Quy định những nơi cấm dừng đỗ xe

Trên hành trình phát triển của một đô thị hiện đại, quy định về việc dừng đỗ xe không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì trật tự giao thông mà còn đảm bảo sự an toàn và thuận tiện cho người tham gia giao thông. Trong bối cảnh này, các quy tắc và địa điểm cấm dừng, đỗ xe trở nên vô cùng quan trọng để giữ cho luồng xe luôn diễn ra mạch lạc và hạn chế tối đa những rủi ro. Trong bài viết này hãy cùng tìm hiểu về quy định những nơi cấm dừng đỗ xe.

Quy định những nơi cấm dừng đỗ xe
Quy định những nơi cấm dừng đỗ xe

1. Đỗ xe không đúng quy định và những tác hại

Có thể nhận thấy rằng tình trạng đỗ xe không đúng nơi quy định đang diễn ra phổ biến ở nhiều địa điểm, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Ngay cả những khu vực đã được quy định cấm dừng và đỗ xe, như vỉa hè hay lòng lề đường, cũng thường bị lạm dụng làm địa điểm đỗ xe trong thời gian dài, đôi khi kéo dài qua đêm và thậm chí được sử dụng như một bãi đỗ trái phép với việc phủ xe bằng bạt qua nhiều ngày. Điều đáng chú ý là thậm chí các cơ sở kinh doanh như nhà hàng, cửa hàng thức ăn nhanh và quán cà phê cũng thường xuyên kín đáo với ô tô và xe máy đỗ đầy lề đường, không minding việc chiếm lấn không gian đi bộ, tất cả những hành động này đều hoàn toàn phớt lờ biển cấm dừng đỗ dọc theo các tuyến đường.

Thực trạng này không chỉ mang theo nguy cơ gây ra các sự cố mất an toàn cho phương tiện đang lưu thông, mà còn tạo ra sự bức xúc trong cộng đồng dư luận suốt nhiều năm qua. Dù có phải là hành vi vô tình hay có chủ ý, việc đỗ xe sai quy định đặt ra những vấn đề lớn liên quan đến trật tự an toàn giao thông và góp phần làm mất mỹ quan đô thị.

Đối với các tuyến đường giao thông hẹp và có lưu lượng phương tiện ngày càng tăng, hành vi đỗ xe dọc theo lề đường không chỉ tạo ra ùn tắc giao thông mà còn làm cho hạ tầng giao thông giảm chất lượng.

Nguyên nhân chính của vấn đề này chủ yếu là do sự thiếu ý thức từ một số chủ phương tiện và cũng do nhu cầu gửi xe lớn, nhưng không có đủ bãi đỗ để đáp ứng nhu cầu đó. Với nhiều đoạn đường trong thành phố có độ rộng giới hạn, không có sự cấp phép cho việc xây dựng bãi đỗ xe. Đồng thời, nhiều tòa chung cư có hầm để gửi xe, nhưng lại chỉ dành riêng cho cư dân, khiến cho chủ phương tiện không có lựa chọn nào khác ngoài việc đỗ trên lề đường.

2. Những vị trí cấm dừng đỗ xe dù không có biển cấm

Ngoại trừ những nơi được đặt biển báo cấm dừng, cấm đỗ xe, người lái xe cần lưu ý đến 11 vị trí sau đây, dù không có biển báo cấm nhưng xe ô tô vẫn bị nghiêm cấm dừng, đỗ:

  • Trên cầu và gầm cầu vượt.
  • Bên trái làn đường một chiều.
  • Trên các đoạn đường cong, quanh co và gần đầu dốc làm che khuất tầm nhìn.
  • Vị trí dừng xe buýt.
  • Đỗ trên lối đi dành cho người đi bộ qua đường.
  • Những nơi che khuất biển báo hiệu đường bộ.
  • Trên các làn đường sắt.
  • Nơi giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ lề đường giao nhau.
  • Trước cổng và tính trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở của cơ quan, tổ chức, quân đội.
  • Tại những tuyến đường có bề rộng chỉ đủ để đỗ một làn xe.
  • Đỗ xe song song với một chiếc xe khác đang dừng hoặc đỗ.

3. Mức phạt cho hành vi dừng hoặc đỗ xe sai quy định

Theo Nghị định 100 của Chính phủ năm 2019, mức xử phạt đối với những hành vi dừng hoặc đỗ xe trái với quy định pháp luật cụ thể như sau:

Mức phạt tiền từ 200 nghìn đồng đến 400 nghìn đồng đối với người lái xe:

  • Tự ý dừng xe hoặc đỗ xe mà không có tín hiệu báo cho các phương tiện khác đang lưu thông trên đường (Tại Điều 5 khoản 1 điểm d).
  • Đỗ xe chiếm một phần đường xe lưu thông mà không đặt báo hiệu nguy hiểm theo quy định (Điều 5 khoản 1 điểm đ).

Mức phạt tiền từ 400 nghìn đồng đến 600 nghìn đồng đối với người lái xe:

  • Dừng hoặc đỗ xe trên phần đường xe chạy ở những tuyến đường ngoài đô thị.
  • Dừng hoặc đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường hoặc đỗ ở các dải phân cách, ở trên dốc mà không chèn bánh, rời vị trí lái hoặc mở cửa xe không đảm bảo an toàn (Điều 5 khoản 2 điểm g).
  • Dừng nơi có biển cấm dừng và đỗ xe, hay trên các lối đi dành cho người đi bộ qua đường.

Mức phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đối với người lái xe (Theo Điều 5 khoản 3 điểm d):

Mức phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đối với người lái xe
Mức phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đối với người lái xe

4. Câu hỏi thường gặp

Câu hỏi 1: Cấm dừng đỗ xe ở những nơi nào?

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây:

  • Bên trái đường một chiều;
  • Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường;
  • Trên cầu, gầm cầu vượt, gầm cầu, cống, tường chắn;
  • Nơi đường bộ giao nhau;
  • Nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
  • Trên phần đường dành cho xe buýt dừng đón, trả khách;
  • Nơi có biển báo cấm dừng, cấm đỗ xe;
  • Nơi có vạch kẻ đường cấm dừng, cấm đỗ xe;
  • Nơi dừng xe, đỗ xe không đúng quy định gây cản trở giao thông.

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện cũng không được dừng xe, đỗ xe ở những nơi sau đây:

  • Trước cổng, trụ sở cơ quan, tổ chức, trường học, bệnh viện;\
  • Trước cửa hàng, cơ sở kinh doanh;
  • Trước nơi sinh hoạt cộng đồng;
  • Trước cửa nhà dân;
  • Trước cửa các trạm xăng, dầu, trạm bảo dưỡng, sửa chữa ô tô, xe máy;
  • Trước cửa các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ cháy nổ;
  • Trước cửa các trụ sở, cơ quan, tổ chức có biển báo cấm đỗ xe;\
  • Trước cửa các tòa nhà, nhà ở có biển báo cấm đỗ xe.

Câu hỏi 2: Nếu dừng đỗ xe ở những nơi cấm thì bị xử phạt như thế nào?

Theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 18 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe ô tô dừng, đỗ xe ở những nơi cấm sẽ bị xử phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Ngoài ra, người điều khiển xe ô tô còn có thể bị tạm giữ phương tiện từ 07 ngày đến 10 ngày nếu dừng, đỗ xe ở những nơi gây cản trở giao thông.

Câu hỏi 3: Nếu dừng đỗ xe ở những nơi cấm mà gây tai nạn thì bị xử lý như thế nào?

Nếu dừng đỗ xe ở những nơi cấm mà gây tai nạn thì người điều khiển phương tiện sẽ phải bồi thường thiệt hại cho người bị hại, kể cả thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và tài sản. Mức bồi thường được căn cứ vào các yếu tố như tình trạng thiệt hại của người bị hại, lỗi của người gây tai nạn,… Ngoài ra, người gây tai nạn còn có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Những quy định về nơi cấm dừng, đỗ xe không chỉ là biện pháp quản lý giao thông mà còn là một cơ chế giữ gìn an ninh, trật tự đô thị. Việc hiểu rõ và tuân thủ các quy tắc này không chỉ là nhiệm vụ của người lái xe mà còn là trách nhiệm của cộng đồng. Chỉ thông qua sự hiểu biết và thực hiện đúng những quy định này, chúng ta mới có thể xây dựng một môi trường giao thông đô thị an toàn, hiệu quả và thân thiện với môi trường. Pháp Lý Xe xin cảm ơn Quý khách đã theo dõi bài viết.

Bài viết liên quan