Quy định và mức phạt về lỗi thay đổi kết cấu xe

Chú trọng an toàn giao thông là trách nhiệm chung của mỗi cá nhân và toàn xã hội. Việc tuân thủ luật giao thông đường bộ góp phần hạn chế tai nạn giao thông, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của bản thân và người khác. Một trong những vấn đề quan trọng trong an toàn giao thông hiện nay là việc lỗi thay đổi kết cấu xe trái quy định. Bài viết này sẽ tập trung phân tích quy định và mức phạt đối với lỗi thay đổi kết cấu xe theo quy định của pháp luật.

Quy định và mức phạt về lỗi thay đổi kết cấu xe

1. Thay đổi kết cấu xe là gì?

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008 (đã sửa đổi, bổ sung) và các văn bản pháp luật liên quan, thay đổi kết cấu xe được hiểu là việc làm thay đổi hình dạng, kích thước, đặc tính của xe so với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cụ thể, những hành vi sau đây được coi là thay đổi kết cấu xe trái quy định:

  • Cắt, hàn, đục, thay đổi số khung, số máy của xe.
  • Thay đổi hình dạng, kích thước của xe (ví dụ: thay đổi chiều dài, chiều rộng, chiều cao, độ cao của gầm xe).
  • Thay đổi hệ thống truyền động, hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo, hệ thống điện của xe.
  • Lắp đặt thêm các thiết bị, phụ tùng không thuộc thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
  • Sử dụng các loại vật liệu không đảm bảo an toàn cho xe.
Quy định và mức phạt về lỗi thay đổi kết cấu xe

2. Có được tự ý thay đổi kết cấu xe không?

Theo Điều 55 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định:

– Việc sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Không được cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách.

– Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, chủ phương tiện giao thông không được tự ý thay đổi kết cấu xe, làm sai lệch kết cấu so với thiết kế ban đầu của xe theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

3. Mức xử phạt khi tự ý thay đổi kết cấu xe

Theo Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được bổ sung bởi điểm d Khoản 17 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) về xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ như sau:

3.1 Đối với hành vi tự ý thay đổi kết cấu xe xe mô tô, xe gắn máy

– Phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1 triệu 600 nghìn đồng đến 4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

+ Tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy; đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông;

+ Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe.

3.2 Đối với hành vi tự ý thay đổi kết cấu xe ô tô

– Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện hành vi tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy; đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông.

– Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12 triệu đồng đến 16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

+ Tự ý thay đổi tổng thành khung, tổng thành máy (động cơ), hệ thống phanh, hệ thống truyền động (truyền lực), hệ thống chuyển động hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế trong hồ sơ đã nộp cho cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe hoặc tự ý lắp đặt thêm cơ cấu nâng hạ thùng xe, nâng hạ công-ten-nơ trên xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc)

+ Cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách.

4. Hậu quả của việc thay đổi kết cấu xe trái quy định

4.1. Ảnh hưởng đến an toàn giao thông:

  • Thay đổi tính năng vận hành của xe: Việc thay đổi kết cấu xe có thể làm thay đổi trọng tâm, độ cao, độ cân bằng, khí động học của xe, dẫn đến mất ổn định khi vận hành, dễ gây tai nạn giao thông. Ví dụ, việc lắp đặt thêm cản trước, cản sau quá cao, quá nặng có thể làm thay đổi trọng tâm xe, khiến xe dễ bị lật khi vào cua hoặc phanh gấp.
  • Gây khó khăn cho việc điều khiển xe: Một số thay đổi kết cấu xe có thể khiến việc điều khiển xe trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là đối với những người lái xe không quen với sự thay đổi. Ví dụ, việc thay đổi kích thước vô lăng, vị trí ghế lái có thể khiến người lái khó điều khiển xe, thao tác sai lầm và dẫn đến tai nạn.
  • Hạn chế khả năng phanh xe: Một số thay đổi kết cấu xe có thể ảnh hưởng đến hệ thống phanh, khiến xe phanh không hiệu quả, đặc biệt là trong tình huống khẩn cấp. Ví dụ, việc lắp đặt thêm cản trước, cản sau quá nặng có thể làm tăng quãng đường phanh của xe.

4.2. Gây ô nhiễm môi trường:

  • Tăng lượng khí thải: Một số thay đổi kết cấu xe có thể làm tăng lượng khí thải độc hại ra môi trường, góp phần gia tăng tình trạng ô nhiễm không khí. Ví dụ, việc thay đổi hệ thống ống xả xe có thể khiến xe thải ra nhiều khí CO, CO2, NOx hơn.
  • Tăng tiếng ồn: Một số thay đổi kết cấu xe có thể làm tăng tiếng ồn của xe, gây ảnh hưởng đến môi trường sống của con người. Ví dụ, việc lắp đặt thêm cản trước, cản sau bằng kim loại có thể khiến xe phát ra tiếng ồn lớn khi di chuyển.

4.3. Vi phạm pháp luật:

  • Bị xử phạt: Người vi phạm quy định về thay đổi kết cấu xe sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Mức phạt có thể từ 6.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng, tùy thuộc vào từng hành vi vi phạm.
  • Bị tạm giữ phương tiện: Phương tiện vi phạm có thể bị tạm giữ cho đến khi chủ xe khắc phục vi phạm.
  • Bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe: Trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng, người vi phạm có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

4.4. Gây khó khăn cho việc bảo dưỡng, sửa chữa xe:

Việc thay đổi kết cấu xe có thể khiến việc bảo dưỡng, sửa chữa xe trở nên khó khăn hơn, tốn kém hơn. Do cấu tạo xe đã bị thay đổi, việc tìm kiếm phụ tùng thay thế, sửa chữa các bộ phận hư hỏng có thể gặp nhiều khó khăn.

Hậu quả của việc thay đổi kết cấu xe trái quy định

5. Biện pháp hạn chế vi phạm lỗi thay đổi kết cấu xe

  • Tăng cường lực lượng kiểm tra: Cần tăng cường lực lượng kiểm tra giao thông trên đường bộ để phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm lỗi thay đổi kết cấu xe.
  • Trang bị cho lực lượng chức năng phương tiện, thiết bị hiện đại: Cần trang bị cho lực lượng chức năng các phương tiện, thiết bị hiện đại để kiểm tra, phát hiện các hành vi vi phạm lỗi thay đổi kết cấu xe một cách hiệu quả.
  • Có biện pháp xử lý nghiêm minh: Cần xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm lỗi thay đổi kết cấu xe theo quy định của pháp luật để tạo tính răn đe.

6. Các câu hỏi thường gặp

1. Ai có thẩm quyền kiểm tra và xử lý vi phạm về thay đổi kết cấu xe?

Cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra và xử lý vi phạm về thay đổi kết cấu xe bao gồm:

  • Cảnh sát giao thông.
  • Đội đăng kiểm xe cơ giới.

2. Có thể khiếu nại nếu khi cho rằng mình bị xử phạt vi phạm thay đổi kết cấu xe oan?

Có quyền khiếu nại nếu bạn cho rằng mình bị xử phạt vi phạm thay đổi kết cấu xe oan. Có thể khiếu nại trực tiếp đến cơ quan đã xử phạt hoặc đến cơ quan cấp trên trực tiếp.

3. Có thể thay đổi kết cấu xe trở lại như ban đầu sau khi đã bị xử phạt vi phạm?

Có thể thay đổi kết cấu xe trở lại như ban đầu sau khi đã bị xử phạt vi phạm. Tuy nhiên, cần thực hiện việc thay đổi kết cấu xe tại các cơ sở sửa chữa có đủ điều kiện và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động, và sau khi thay đổi cần mang xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe mới.

Việc hạn chế vi phạm lỗi thay đổi kết cấu xe cần sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tuân thủ quy định về thay đổi kết cấu xe để đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và xây dựng một môi trường giao thông văn minh, an toàn. Pháp Lý Xe xin cảm ơn Quý khách đã theo dõi bài viết.

Bài viết liên quan