Việc thay đổi kết cấu xe máy là một trong những hành vi phổ biến nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro về pháp lý và an toàn giao thông. Tuy nhiên, không phải tất cả các thay đổi đều hợp pháp, và nếu bạn không hiểu rõ quy định, việc thay đổi kết cấu xe có thể dẫn đến mức phạt cao. Vậy lỗi thay đổi kết cấu xe máy phạt bao nhiêu? Cùng Pháp lý xe tìm hiểu ngay trong bài viết này để biết các mức phạt cụ thể nhé.
1. Thay đổi kết cấu xe máy được hiểu là gì?
Theo khoản 10, 11, 12 Điều 9 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định một trong những hành vi bị nghiêm cấm:
“10. Cải tạo xe ô tô loại khác thành xe ô tô chở người, trừ cải tạo thành xe ô tô chở người phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh.
- Cải tạo trái phép; cố ý can thiệp làm sai lệch chỉ số trên đồng hồ báo quãng đường đã chạy của xe ô tô; cắt, hàn, tẩy xóa, đục sửa, đóng lại trái phép số khung, số động cơ của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.
- Cố ý can thiệp, thay đổi phần mềm điều khiển của xe, động cơ của xe đã được đăng ký với cơ quan quản lý, nhằm mục đích gian lận kết quả kiểm tra, thử nghiệm, kiểm định; thuê, mượn phụ tùng xe cơ giới chỉ để thực hiện việc kiểm định.”
Trong đó, cải tạo được định nghĩa tại khoản 7 Điều 2 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 là việc thay đổi đặc điểm của xe đã được cấp đăng ký xe, biển số xe hoặc xe đã qua sử dụng được nhập khẩu dẫn đến thay đổi về kiểu loại xe theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
Như vậy, thay đổi kết cấu xe có thể hiểu là việc cải tạo làm thay đổi cấu trúc, đặc điểm của xe đã đăng ký hoặc xe nhập khẩu đã qua sử dụng, dẫn đến thay đổi kiểu loại xe theo quy định của cơ quan có thẩm quyền. Theo đó, quy định pháp luật nghiêm cấm các hành vi cải tạo trái phép (trừ mục đích quốc phòng, an ninh), và các can thiệp làm sai lệch thông số kỹ thuật của xe.
2. Tại sao không được tự ý thay đổi kết cấu xe máy?
Dưới đây là những lý do người điều khiển xe máy không được phép tự ý thay đổi kết cấu xe máy khi tham gia giao thông:
- Không đảm bảo an toàn giao thông:
Trước hết, khi thay đổi kết cấu xe máy, các bộ phận như khung xe, động cơ, hoặc hệ thống phanh không còn hoạt động theo thiết kế ban đầu, điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng kiểm soát xe của người lái.
Ví dụ, khi động cơ được thay đổi để tăng tốc độ hoặc công suất, người điều khiển có thể gặp khó khăn trong việc giữ vững xe ở tốc độ cao hoặc trong điều kiện đường sá không ổn định. Điều này làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn, không chỉ cho người lái mà còn cho những người tham gia giao thông khác. Bên cạnh đó, các bộ phận của xe máy thường được thiết kế để hoạt động tối ưu trong một phạm vi cụ thể; khi bị thay đổi không đúng cách, xe có thể trở nên mất cân bằng, dễ lật hoặc mất kiểm soát, đặc biệt là trong các tình huống khẩn cấp.
- Vi phạm pháp luật:
Hành vi tự ý thay đổi kết cấu xe là một trong những hành vi bị nghiêm cấm được quy định tại Điều 9 Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024. Các cá nhân vi phạm có thể bị xử phạt hành chính, bao gồm cả việc phạt tiền với mức độ nghiêm trọng tùy thuộc vào mức độ vi phạm. Bên cạnh đó, người vi phạm có thể bị tước giấy phép lái xe trong một khoảng thời gian nhất định, làm gián đoạn khả năng tham gia giao thông của họ. Việc bị tước giấy phép lái xe không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân mà còn gây khó khăn trong việc di chuyển hàng ngày, đặc biệt là đối với những người phụ thuộc vào xe máy để làm việc hoặc sinh hoạt.
- Quyền lợi bảo hiểm:
Hầu hết các hợp đồng bảo hiểm xe máy đều có điều khoản yêu cầu xe phải duy trì kết cấu nguyên bản như khi đăng ký bảo hiểm. Nếu xe bị thay đổi kết cấu mà không được thông báo cho công ty bảo hiểm hoặc không được cơ quan chức năng phê duyệt, bảo hiểm sẽ không chịu trách nhiệm chi trả khi có tai nạn xảy ra. Điều này đồng nghĩa với việc, trong trường hợp xảy ra tai nạn, người sở hữu xe sẽ phải tự chịu toàn bộ chi phí sửa chữa, bồi thường, hoặc các chi phí pháp lý liên quan. Mất quyền lợi bảo hiểm không chỉ là một thiệt hại tài chính lớn mà còn có thể gây ra những khó khăn nghiêm trọng nếu tai nạn liên quan đến thiệt hại lớn về tài sản hoặc sức khỏe.
Trên đây là những lý do về góc độ pháp lý cũng như góc độ thực tế để giải thích cho hành vi không được tự ý thay đổi kết cấu xe máy, hành vi này bị nghiêm cấm để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho tất cả mọi người cũng như người điều khiển phương tiện xe máy đó.
3. Mức xử phạt lỗi thay đổi kết cấu xe máy
Căn cứ điểm b khoản 8 Điều 32 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định về mức xử phạt đối với hành vi thay đổi kết cấu xe máy là phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 8.000.000 đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy khi thực hiện hành vi: Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe.
Ngoài ra, căn cứ khoản 5 Điều 62 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về những trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe bao gồm:
- Người được cấp giấy phép lái xe không đủ điều kiện sức khỏe theo kết luận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đối với từng hạng giấy phép lái xe;
- Giấy phép lái xe được cấp sai quy định;
- Giấy phép lái xe đã quá thời hạn tạm giữ hoặc hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính nếu người vi phạm không đến nhận mà không có lý do chính đáng.
Theo đó, hành vi thay đổi kết cấu xe máy không thuộc một trong những trường hợp được quy định nêu trên, do đó hành vi tự ý thay đổi kết cấu xe máy có thể không bị thu hồi giấy phép lái xe theo quy định.
Có thể kết luận, theo quy định Nghị định 168/2024/NĐ-CP, mức phạt đối với hành vi thay đổi kết cấu xe máy trái phép như sau:
- Với cá nhân: Phạt từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng;
- Với tổ chức: Phạt từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng.
>>> Tham khảo chi tiết Quy định và mức phạt về lỗi thay đổi kết cấu xe đối với các phương tiện giao thông.
4. Có trường hợp nào được phép thay đổi kết cấu xe máy không?
Có những trường hợp được phép thay đổi kết cấu xe máy, tuy nhiên, việc thay đổi phải tuân thủ các quy định của pháp luật và phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Dưới đây là một số trường hợp mà việc thay đổi kết cấu xe máy có thể được phép thực hiện:
- Thay đổi kết cấu xe phục vụ mục đích đặc biệt (như xe công vụ, xe cứu hỏa, xe cứu thương, v.v.)
- Các xe sử dụng trong các mục đích đặc biệt như xe cứu hỏa, xe cứu thương, xe chở hàng hóa đặc biệt, hoặc xe công vụ có thể được phép thay đổi kết cấu để đáp ứng yêu cầu công việc.
- Những thay đổi này phải được sự phê duyệt và kiểm tra của cơ quan chức năng, đảm bảo rằng xe vẫn đáp ứng đủ các tiêu chuẩn an toàn và kỹ thuật.
- Thay đổi kết cấu xe phục vụ cho việc cải thiện hiệu suất (sau khi được cấp phép)
- Một số trường hợp, người sử dụng xe có thể xin phép thay đổi các bộ phận của xe như động cơ, hệ thống xả hoặc các bộ phận khác để cải thiện hiệu suất, miễn là những thay đổi này không ảnh hưởng đến an toàn giao thông và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
- Thủ tục bao gồm việc kiểm tra xe tại các cơ quan chức năng, đảm bảo rằng xe vẫn tuân thủ các quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
- Thay đổi kết cấu xe do yêu cầu của cơ quan chức năng hoặc trong trường hợp sửa chữa, khắc phục sự cố
- Nếu xe gặp sự cố kỹ thuật hoặc bị tai nạn làm hư hỏng các bộ phận quan trọng, việc thay đổi kết cấu xe để sửa chữa, phục hồi lại tình trạng ban đầu là hợp pháp và được phép thực hiện, miễn là các thay đổi này không làm xe mất đi tính hợp pháp.
- Việc thay đổi hoặc sửa chữa cần được thực hiện tại các cơ sở sửa chữa xe máy được cấp phép và phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.
- Thay đổi kết cấu xe sau khi đăng kiểm và được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, phê duyệt
- Một số trường hợp thay đổi kết cấu xe (như thay đổi bánh xe, nâng cấp hệ thống phanh hoặc thay đổi động cơ) có thể được phép thực hiện nếu chủ xe tuân thủ đúng quy trình đăng kiểm và được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, cấp phép.
- Khi thực hiện thay đổi kết cấu, chủ xe phải thông báo cho cơ quan đăng kiểm và thực hiện các kiểm tra, kiểm định cần thiết để đảm bảo rằng phương tiện vẫn đáp ứng các yêu cầu về an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.
Lưu ý quan trọng:
- Không được thay đổi kết cấu xe mà không có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền: Nếu thay đổi kết cấu xe mà không được phép, chủ xe có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí tạm giữ phương tiện.
- Cần thực hiện tại các cơ sở có thẩm quyền: Các thay đổi phải được thực hiện tại các cơ sở sửa chữa xe máy uy tín, có giấy phép hoạt động hợp pháp.
- Đảm bảo không vi phạm quy định kỹ thuật: Trước khi thực hiện thay đổi kết cấu xe, cần nghiên cứu kỹ các quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường căn cứ điều kiện lưu hành giao thông theo quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông 2024.
- Thủ tục đăng ký và kiểm định lại: Sau khi thay đổi kết cấu, bạn phải đăng ký và thực hiện kiểm định lại xe tại các cơ quan có thẩm quyền. Nếu không kiểm định lại, bạn có thể bị xử phạt hành chính và bị tước quyền sử dụng xe.
- Không thay đổi kết cấu gây mất an toàn:. Các thay đổi như thay đổi công suất động cơ, tải trọng, hoặc số chỗ ngồi cần phải được thực hiện cẩn thận để không làm giảm hiệu quả vận hành, đặc biệt là khả năng lái xe và phanh xe.
- Chọn địa điểm uy tín để thực hiện thay đổi: Chỉ thực hiện thay đổi kết cấu xe tại các cơ sở uy tín, có giấy phép hành nghề và được cơ quan chức năng công nhận, việc sử dụng linh kiện, phụ tùng chính hãng và chất lượng là rất quan trọng để đảm bảo an toàn và tuân thủ quy định.
- Kiểm tra các loại giấy tờ và hợp đồng: Trước khi thực hiện thay đổi, bạn cần kiểm tra kỹ các loại giấy tờ liên quan, bao gồm hợp đồng với cơ sở sửa chữa, hóa đơn linh kiện thay thế, giấy chứng nhận kiểm định, và các chứng từ khác.
- Hiểu rõ mức độ vi phạm và hậu quả pháp lý: Nếu thay đổi kết cấu xe không đúng quy định, bạn có thể đối mặt với các hậu quả pháp lý như phạt tiền, tước giấy phép lái xe, hoặc bị tạm giữ xe.
- Chú ý đến bảo hiểm xe: Sau khi thay đổi kết cấu, bạn cần thông báo với công ty bảo hiểm để cập nhật các thay đổi vào hợp đồng bảo hiểm. Đảm bảo xe vẫn được bảo hiểm đầy đủ và hợp pháp sau khi thay đổi kết cấu.
Tóm lại, việc thay đổi kết cấu xe máy chỉ được phép trong những trường hợp cụ thể, tuân thủ quy định của pháp luật và phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Nếu không tuân thủ quy định, bạn có thể bị xử phạt hành chính hoặc yêu cầu khôi phục lại kết cấu xe ban đầu.
>>> Có thể bạn sẽ quan tâm: Mức phạt lỗi xe không chính chủ năm 2024 là bao nhiêu?
5. Câu hỏi thường gặp
Nếu tôi mua xe đã thay đổi kết cấu, tôi có bị phạt không?
Có thể. Nếu bạn mua xe đã thay đổi kết cấu trái phép, bạn có thể bị phạt nếu không chứng minh được rằng việc thay đổi này được thực hiện hợp pháp hoặc không thực hiện đăng kiểm lại phương tiện sau khi thay đổi. Bạn cần yêu cầu người bán cung cấp giấy tờ chứng minh sự thay đổi hợp pháp và thực hiện các thủ tục kiểm tra lại xe.
Thay đổi kết cấu xe máy có ảnh hưởng đến đăng kiểm không?
Có thể. Nếu thay đổi kết cấu xe mà không thông báo cho cơ quan đăng kiểm hoặc không thực hiện đăng kiểm lại, xe có thể không đạt yêu cầu khi đi kiểm tra, dẫn đến việc không được cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật.
Nếu không biết rằng việc thay đổi kết cấu xe là trái phép, tôi có bị xử phạt không?
Có. Dù bạn không biết việc thay đổi kết cấu xe là trái phép, bạn vẫn có thể bị xử phạt nếu vi phạm quy định pháp luật. Tuy nhiên, nếu bạn chứng minh được rằng không cố ý vi phạm và đã khắc phục lỗi vi phạm, mức phạt có thể được giảm nhẹ.
Pháp lý xe đã cung cấp chi tiết về định nghĩa thay đổi kết cấu xe máy cũng như các quy định có liên quan để đảm bảo độc giả hiểu rõ về các quy định xử phạt tránh tự ý thay đổi kết cấu xe máy mà chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép. Hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline nếu bạn còn thắc mắc về lỗi thay đổi kết cấu xe máy phạt bao nhiêu hay các vấn đề có liên quan khác.