Theo thông tin từ CSGT TP.HCM, trong trường hợp tài xế phải dừng đỗ xe tại khu vực cấm trong tình huống khẩn cấp có bị xử phạt, như chở người đi cấp cứu hoặc gặp sự cố bất khả kháng, người điều khiển phương tiện có thể không bị xử phạt nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định.
Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an TP.HCM, cho biết, theo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024, nếu phương tiện phải dừng hoặc đỗ tại khu vực cấm vì sự cố kỹ thuật hoặc tình huống bất khả kháng, người lái xe cần bật đèn cảnh báo hoặc đặt biển cảnh báo phía sau xe để đảm bảo an toàn. Trong trường hợp này, người điều khiển phương tiện sẽ không bị xử phạt theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Tuy nhiên, Thượng tá Bình cũng nhấn mạnh, lực lượng CSGT sẽ tiến hành xác minh các tình huống thực tế và yêu cầu tài xế cung cấp thông tin cần thiết để làm căn cứ xem xét miễn xử phạt. Đây là điều kiện để đảm bảo tính khách quan và công bằng trong việc xử lý vi phạm.
Tình hình vi phạm dừng, đỗ sai quy định tại TP.HCM
Liên quan đến vấn đề vi phạm dừng, đỗ sai quy định, Thượng tá Bình cho biết, trong quý I/2025, lực lượng CSGT TP.HCM đã phát hiện và xử lý 12.290 trường hợp xe ô tô dừng, đỗ sai quy định, giảm 1.807 trường hợp (tương đương giảm 14,7%) so với cùng kỳ năm 2024.
Các vi phạm chủ yếu xảy ra tại khu vực trung tâm thành phố, các tuyến quốc lộ, bến xe khách và sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, từ khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực và lực lượng chức năng triển khai ra quân quyết liệt, tình trạng vi phạm dừng, đỗ xe sai quy định đã có sự chuyển biến tích cực.
Thượng tá Bình khẳng định, trong thời gian tới, CSGT TP.HCM sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành giao thông của người dân, nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.
Việc thực thi nghiêm ngặt các quy định về dừng, đỗ xe sẽ góp phần tạo ra môi trường giao thông thông thoáng, an toàn hơn cho tất cả người tham gia giao thông tại TP.HCM.