Vi phạm những gì khi QL1 ở Thủ Đức biến thành bến xe ‘lậu’

Liên quan bài viết ‘Sao lại để QL1 ở Thủ Đức biến thành bến xe ‘lậu’, lộng hành bất chấp?’, lực lượng chức năng xác nhận QL1 đoạn trước khu chế xuất Linh Trung (P.Linh Trung, TP.Thủ Đức, TP.HCM) có xảy ra tình trạng giao thông lộn xộn, dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường.
Lợi dụng điểm dừng đón, trả khách để hoạt động biến tướng
Đại diện phòng CSGT Công an TP.HCM xác nhận tuyến QL1 đoạn trước khu chế xuất Linh Trung thuộc địa bàn đảm trách của Đội CSGT Rạch Chiếc.

Lực lượng chức năng xác nhận tuyến đường nói trên tồn tại tình trạng xe khách, taxi, xe ôm công nghệ hoạt động lộn xộn, dừng đỗ, đón trả khách chưa đúng nơi quy định làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Thời gian qua, Đội CSGT Rạch Chiếc phối hợp Công an P.Linh Trung, Đội CSGT – trật tự Công an TP.Thủ Đức xử phạt nhiều trường hợp tài xế xe khách, xe tải, xe máy vi phạm và buôn bán hàng rong tại khu vực nói trên. Tuy nhiên, quá trình xử lý vi phạm còn gặp khó khăn.

Trong đó, việc tổ chức, bố trí điểm dừng đón, trả khách tuyến cố định (điểm dừng đón, trả khách) tại tuyến đường nói trên chưa hợp lý, từ đó xuất hiện tình trạng xe khách lách luật, hoạt động biến tướng, biến QL1 ở TP.Thủ Đức thành một bến xe “lậu”.

Cụ thể, tại đoạn bị phản ánh có các biển cấm dừng, cấm đỗ (trong khung giờ 6 – 20 giờ) và biển cấm lưu thông đối với xe khách trên 25 chỗ (trong các khung giờ 6 – 8 giờ, 11 – 13 giờ, 17 – 19 giờ). Tuy nhiên, khi đi tiếp khoảng 100 m thì là điểm dừng đón, trả khách tuyến cố định (do Sở GTVT cấp phép).

Lợi dụng điểm này, nhiều tài xế xe khách (cả tuyến cố định và hợp đồng) đã dừng đỗ, đón trả khách chưa đúng hoặc ngoài khu vực quy định, lưu thông sai thời gian cho phép, gây nên cảnh nối đuôi kéo dài, dàn hàng 2 cản trở giao thông. Bên cạnh đó, việc tập trung hàng trăm người cùng lúc, các hàng quán, taxi, xe ôm dập dìu gây nên cảnh bát nháo như một bến xe “lậu”.

Xử lý vi phạm thể nào?
Luật sư Trần Văn Giới (Đoàn luật sư TP.HCM) phân tích, việc xe khách dừng đón, trả khách không đúng quy định là hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Căn cứ theo quy định tại khoản 5 điều 23 Nghị định số 100 năm 2019, đón, trả hành khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón, trả khách hoặc dừng đón, trả hành khách quá thời gian quy định; tại nơi cấm dừng, cấm đỗ, nơi đường cong tầm nhìn bị che khuất sẽ bị xử phạt từ 1 – 2 triệu đồng.

Với hành vi dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”, tài xế bị phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng. Trường hợp đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe” thì bị phạt tiền từ 800.000 – 1 triệu đồng.

Cũng theo luật sư Trần Văn Giới, Sở GTVT các địa phương có thẩm quyền, trách nhiệm trong việc xây dựng, quản lý và khai thác các điểm dừng đón, trả khách trên tuyến cố định.

Theo quy định, tiêu chí xây dựng điểm dừng đón, trả khách tuyến cố định, điểm dừng đón, trả khách chỉ được bố trí tại các vị trí đảm bảo an toàn giao thông, thuận tiện cho hành khách lên, xuống xe. Bên cạnh đó, khu vực phải có đủ diện tích để xe dừng đón, trả khách bảo đảm không ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông trên đường.

Điểm dừng đón, trả khách chỉ phục vụ các xe ô tô vận tải hành khách tuyến cố định đón, trả khách; không sử dụng cho hoạt động, phương tiện khác. Tại điểm dừng đón, trả khách chỉ cho phép mỗi ô tô vận tải hành khách tuyến cố định được dừng tối đa không quá 3 phút.

Sở GTVT tham mưu cho UBND TP.HCM tổ chức, quản lý, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường tại khu vực điểm dừng đón, trả khách trên địa bàn địa phương.

Dưới đây là hình ảnh mà PV Thanh Niên ghi nhận trong khung giờ từ 18 giờ – 19 giờ ngày 7.6, ngày 8.6 và chiều 9.6.

(nguồn: thanhnien.vn)

 

Bài viết liên quan