Ngày 31/3/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024 được quy định tại Phụ lục XXIII ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT như sau:
Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC (phần thi lý thuyết)
– Tiếp nhận máy tính: nhập số báo danh dự sát hạch.
– Thực hiện nội dung sát hạch.
+ Thời gian làm bài: 26 phút.
+ Đề thi được thiết kế gồm 45 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó: có 24 câu hỏi được tính 01 điểm mỗi câu và có 01 câu nếu lựa chọn đáp án sai được tính là điểm liệt; mỗi câu có từ 02 đến 04 ý trả lời, thí sinh đọc đề bài và lựa chọn ra đáp án đúng nhất. Trường hợp bị điểm liệt trong bài thi thì không đạt nội dung sát hạch Lý thuyết.
+ Khi hoàn thành bài sát hạch hoặc hết thời gian làm bài theo quy định tại điểm 2.1 khoản này, tất cả các câu trả lời của thí sinh (kể cả các câu hỏi chưa trả lời hết) được máy tính tự động chấm điểm và lưu lại trong máy chủ.
– Công nhận kết quả:
Nội dung |
Hạng FC |
Thang điểm |
45 |
Điểm đạt tối thiểu |
41 |
+ Thí sinh ký xác nhận vào bài thi sát hạch lý thuyết được in ra và phần kết quả sát hạch lý thuyết tại biên bản tổng hợp kết quả sát hạch lái xe của thí sinh.
+ Sát hạch viên ký xác nhận vào bài thi sát hạch lý thuyết được in ra và ghi điểm, nhận xét, ký xác nhận phần kết quả sát hạch lý thuyết tại biên bản tổng hợp kết quả sát hạch lái xe của thí sinh.
Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC (phần thi mô phỏng)
– Tiếp nhận máy tính: nhập số báo danh dự sát hạch.
– Thực hiện nội dung sát hạch
+ Thời gian là bài sát hạch: không quá 10 phút.
+ Đề thi được thiết kế dưới dạng 10 câu hỏi mô phỏng các tình huống giao thông; mỗi câu hỏi trong đề sát hạch mô phỏng các tình huống giao thông chứa 01 tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Mỗi câu hỏi có số điểm tối đa là 5 điểm và số điểm tối thiểu là 0 điểm.
+ Số điểm đạt được của học viên tương ứng với thời điểm học viên nhận biết và xác định tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông thông qua việc tương tác với máy tính có cài đặt phần mềm sát hạch mô phỏng. Điểm tối đa khi học viên nhận biết và tương tác với máy tính đúng thời điểm xuất hiện tình huống mất an toàn giao thông; điểm tối thiểu khi học viên nhận biết và tương tác với máy tính trước khi xuất hiện tình huống mất an toàn giao thông hoặc không tương tác hoặc tương tác từ thời điểm xảy ra tình huống mất an toàn giao thông.
+ Các tình huống mô phỏng được chạy liên tiếp tự động, thí sinh không được lựa chọn lại đáp án cho các câu hỏi đã trả lời hoặc chưa trả lời. Khi hoàn thành bài sát hạch mô phỏng hoặc hết thời gian của câu hỏi cuối cùng, toàn bộ các câu trả lời của thí sinh (kể cả các câu hỏi chưa trả lời hết) được máy tự động chấm điểm, in ra và lưu trữ tại máy chủ.
– Công nhận kết quả
Nội dung |
Hạng FC |
Số lượng tình huống |
50 |
Điểm đạt tối thiểu |
35 |
+ Thí sinh ký xác nhận vào bài thi sát hạch mô phỏng các tình huống giao thông trên máy tính được in ra và phần kết quả sát hạch mô phỏng các tình huống giao thông trên máy tính tại biên bản tổng hợp kết quả sát hạch lái xe của thí sinh.
+ Sát hạch viên ký xác nhận vào bài thi sát hạch mô phỏng các tình huống giao thông trên máy tính được in ra và ghi điểm, nhận xét, ký xác nhận vào phần kết quả sát hạch mô phỏng các tình huống giao thông trên máy tính tại biên bản tổng hợp kết quả sát hạch lái xe của thí sinh.
Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC (phần thi thực hành)
(1) Sát hạch lái xe trong hình
* Tiếp nhận ô tô sát hạch được giao;
* Thí sinh thực hiện 02 bài sát hạch
– Trình tự và các bước thực hiện:
+ Bài sát hạch tiến qua hình có 05 cọc chuẩn và vòng trở lại
++ Thí sinh dừng xe trước vạch xuất phát, chờ hiệu lệnh của sát hạch viên;
++ Khi có hiệu lệnh xuất phát, điều khiển xe tiến qua hình có 05 cọc chuẩn và vòng quay trở lại cho đến khi bánh xe sau của xe qua vạch kết thúc bài sát hạch.
+ Bài sát hạch ghép xe vào nơi đỗ
++ Thí sinh lái xe tiến vào khoảng cách khống chế để lùi vào nơi ghép xe dọc;
++ Thí sinh lùi để ghép xe vào nơi đỗ;
++ Thí sinh dừng xe khi bánh xe sau nằm trên vị trí đỗ quy định;
++ Thí sinh điều khiển xe qua vạch kết thúc bài sát hạch và dừng lại.
Cọc chuẩn làm bằng ống thép, gỗ, nhựa …, cao 1,6m, đường kính tiết diện từ 20mm đến 25mm, sơn hai màu trắng và đỏ, mỗi khoang sơn dài 0,15m.
Chân đế của cọc chuẩn làm bằng gang, sắt …, có hình vuông, hình tròn hoặc hình tam giác cân đảm bảo giữ được cọc chuẩn cứng vững.
– Yêu cầu đạt được của thí sinh
+ Đi đúng trình tự bài sát hạch;
+ Thân xe không được chạm cọc chuẩn;
+ Hoàn thành bài sát hạch trong thời gian 05 phút;
+ Giữ tốc độ động cơ không quá 4000 vòng/phút;
+ Xe không được chết máy trong quá trình sát hạch;
+ Tốc độ xe chạy không quá 20 km/h.
– Các lỗi bị trừ điểm
+ Đi không đúng trình tự bài sát hạch, bị đình chỉ sát hạch;
+ Chạm 01 cọc chuẩn nhưng không đổ, mỗi lần bị trừ 10 điểm;
+ Chạm làm đổ 01 cọc chuẩn, mỗi lần bị trừ 15 điểm;
+ Đỗ xe không đúng vị trí quy định, bị trừ 05 điểm;
+ Chưa ghép được xe vào nơi đỗ (Khi kết thúc bài sát hạch, còn một phần thân xe nằm ngoài khu vực ghép xe), bị đình chỉ sát hạch;
+ Thời gian thực hiện 01 bài sát hạch quá 05 phút, cứ quá 01 phút bị trừ 05 điểm;
+ Xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn, bị đình chỉ sát hạch;
+ Xe bị chết máy, mỗi lần bị trừ 05 điểm;
(nguồn: phaplyxe.vn)