Dù tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa trị giá hơn 4.800 tỷ đồng đã thông xe toàn tuyến từ ngày 20/4/2025, nhưng tình trạng ùn tắc giao thông trên trục đường Cộng Hòa và Trường Chinh theo hướng vào trung tâm TP.HCM vẫn diễn ra nghiêm trọng.

Đường mới rộng rãi nhưng ít phương tiện lưu thông
Ghi nhận vào sáng 20/5 cho thấy, tuyến đường mới với 6 làn xe (3 làn mỗi chiều) khá vắng vẻ, trong khi đó, các tuyến đường lân cận như Cộng Hòa và Trường Chinh vẫn chật kín phương tiện, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Nguyên nhân chính được xác định là do thiếu kết nối trực tiếp giữa tuyến đường mới và các trục đường chính. Cụ thể, từ hướng Trường Chinh – Cộng Hòa, các phương tiện không thể rẽ trái trực tiếp vào tuyến đường mới để đến ga T3 hoặc trung tâm thành phố, mà phải vòng qua các tuyến đường nội đô nhỏ hẹp như Lê Tấn Quốc, Ngô Bệ, Hoàng Hoa Thám…, gây tốn thời gian và tăng nguy cơ ùn tắc.

Người dân mong muốn cải thiện kết nối giao thông
Nhiều người dân bày tỏ sự thất vọng khi kỳ vọng tuyến đường mới sẽ giúp giảm tải giao thông nhưng thực tế lại không như mong đợi. Chị Vân (46 tuổi), chủ cửa hàng trên đường Cộng Hòa, chia sẻ: “Việc thiếu kết nối trực tiếp khiến đường Cộng Hòa vẫn kẹt xe thường xuyên, nhất là vào buổi sáng theo hướng vào trung tâm TP. Trong khi đó, đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa thông xe đã một tháng, đường rất đẹp, rộng rãi nhưng lại vắng xe, rất lãng phí.”
Ông Hùng (64 tuổi), cư dân gần khu vực mũi tàu Cộng Hòa – Trường Chinh, đề xuất tháo dỡ dải phân cách cứng để mở lối kết nối từ đường Cộng Hòa vào tuyến đường mới. Ông cho rằng việc thiết kế một vòng xuyến hoặc tiểu đảo tại đoạn giao giữa đường Cộng Hòa và đường nối sẽ giúp tách dòng phương tiện, giảm tải đáng kể cho đường Cộng Hòa.

Cần sớm điều chỉnh để phát huy hiệu quả đầu tư
Tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông cho khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất và cải thiện kết nối giao thông khu vực phía Tây Bắc TP.HCM. Tuy nhiên, việc thiếu kết nối trực tiếp đã khiến tuyến đường này chưa phát huy được hiệu quả như mong đợi.
Các chuyên gia giao thông cho rằng, để tuyến đường mới thực sự phát huy hiệu quả, cần sớm nghiên cứu và triển khai các giải pháp kết nối hợp lý, đảm bảo dòng phương tiện có thể lưu thông thuận tiện giữa các tuyến đường chính và tuyến đường mới.
Nếu không sớm giải quyết vấn đề này, khu vực Cộng Hòa sẽ tiếp tục là điểm nghẽn giao thông, ảnh hưởng lớn đến việc di chuyển đến sân bay và hiệu quả hoạt động của nhà ga T3.
Theo báo Znews