Thuế nhập khẩu siêu xe hiện nay là bao nhiêu?

Siêu xe – những cỗ máy tốc độ, biểu tượng của sự sang trọng và đẳng cấp, luôn thu hút sự chú ý và khát khao sở hữu của giới mộ điệu. Tuy nhiên, việc sở hữu một chiếc siêu xe tại Việt Nam không chỉ đơn thuần là vấn đề tiền bạc mà còn gắn liền với vấn đề thuế nhập khẩu – một chủ đề luôn sôi nổi và đầy tranh luận. Vậy Thuế nhập khẩu siêu xe hiện nay là bao nhiêu? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Thuế nhập khẩu siêu xe hiện nay là bao nhiêu?

1. Thuế nhập khẩu là gì?

Thuế nhập khẩu là loại thuế mà Chính phủ đánh vào các mặt hàng được nhập khẩu từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Mục đích là để tăng nguồn thu vào ngân sách nhà nước, đồng thời giảm cạnh tranh với các mặt hàng sản xuất trong nước, cân bằng cán cân thương mại. Đôi khi, thuế nhập khẩu còn ngăn hành vi phá giá bằng cách tăng giá nhập khẩu.

Thuế nhập khẩu là gì?

2. Thuế nhập khẩu siêu xe hiện nay là bao nhiêu?

– Đối với xe nhập từ các quốc gia trong khối ASEAN: Mức thuế nhập khẩu ô tô là 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa các nước ASEAN (ATIGA), có hiệu lực từ 1/1/2018. Điều kiện với xe có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên

– Đối với xe nhập khẩu từ khu vực khác như Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc: Mức thuế nhập khẩu ô tô đang phải chịu dao động từ 56% -74%.

– Theo Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh châu Âu (EU) – Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA), Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ô tô nhập khẩu từ EU và Anh, với thuế suất ưu đãi 0% vào năm 2030.Từ năm 2020 trở đi, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam giảm đều, hơn 7%/năm, giúp cho giá xe ngày một giảm.

Tuy nhiên, hiện nay, siêu xe nhập khẩu về Việt Nam vẫn phải chịu mức thuế “khổng lồ”.
Thuế nhập khẩu siêu xe hiện nay là bao nhiêu?
Ví dụ: Đối với dòng xe siêu xe Rolls – Royce Cullinan:
  • Mức thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ về Việt Nam là 80% (đối với xe con dung tích xy lanh trên 6.0 lít), dòng xe Rolls – Royce Cullinan từ giá gốc 7,4 tỷ sẽ phải chịu thuế nhập khẩu của chiếc xe sẽ là 5,92 tỷ đồng, đẩy giá xe sau thuế nhập khẩu tăng lên thành 13,32 tỷ đồng.
  • Thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tính dựa trên giá xe đã cộng thuế nhập khẩu. Theo biểu thuế Tiêu thụ đặc biệt kể từ ngày 1/7/2016, Rolls Royce Cullinan có dung tích xi lanh từ 6.7 lít phải chịu thuế 150%, tức 19,98 tỷ đồng (150% của mức giá 13,32 tỷ). Lúc này giá sau thuế tiêu thụ đặc biệt của xe tiếp tục đẩy lên là 33,3 tỷ đồng. Cuối cùng, thêm 10% thuế VAT là 3,33 tỷ, giá xe đã tăng thành 36,63 tỷ.
  • Kèm theo đó, Rolls Royce Cullian sẽ gánh thêm hàng loạt các chi phí khác như: phí trước bạ tại Hà Nội là hơn 4,2 tỷ (12% của mức 7,4 tỷ), bảo hiểm xe 1,77 tỷ (5% của mức 7,4 tỷ), phí đăng kiểm 270.000 đồng, phí bảo trì đường bộ 135.000 đồng một tháng, phí cấp biển số 20 triệu đồng, bảo hiểm trách nhiệm 490.000 đồng.
Như vậy, tổng chi phí của xe Rolls – Royce Cullinan khi về Việt Nam lên tới 42,3 tỷ, gấp 5,7 lần giá gốc.

3. Thủ tục nhập khẩu siêu xe

3.1. Hồ sơ cần chuẩn bị

  • Giấy phép nhập khẩu ô tô: 02 bản chính.
  • Vận tải đơn: 01 bản chính (có đóng dấu của cục Hải quan tỉnh, thành phố nơi cấp giấy phép nhập khẩu ô tô).
  • Tờ khai hải quan xuất nhập khẩu phi mậu dịch: 02 bản chính.

3.2. Quy trình

Bước 1: Cá nhân gửi hồ sơ nhập khẩu xe ô tô đang sử dụng theo chế độ tài sản di chuyền cho Chi cục Hải quan cửa khẩu.

Bước 2: Trong vòng 15 ngày kề từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cục hải quan sẽ thực hiện:

  • Tiếp nhận hồ sơ.
  • Thủ tục nhập khẩu xe ôt ô, xe mô tô theo đúng chế độ tài sản di chuyền thực hiện theo quy định đối với hàng hóa nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Bước 3: Tiến hành thủ tục Thông quan theo quy định hiện hành:

  • Chi cục Hải quan cửa khẩu chỉ thông quan mỗi khi có Giấy chứng nhận chất lượng đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe ô tô, xe gắn máy của cơ quan kiểm tra chất lượng.
  • Kết thúc thủ tục thông quan với các loại xe ô tô, xe mô tô, các lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu xác nhận nội dung xe như: xe ô tô, xe mô tô nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyền. Dựa vào tờ khai hải quan giấy theo mẫu: HQ/2015/NK được quy định tại phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư 38/2015/TT-BTC.

4. Cơ quan đăng ký xe ô tô

Cơ quan đăng ký Xe ô tô
Cục Cảnh sát giao thông – Xe của Bộ Công an.

– Xe ô tô của các cơ quan, tổ chức quy định tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư 24/2023/TT-BCA.

– Xe ô tô của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam và xe ô tô của người nước ngoài làm việc trong cơ quan đó.

Phòng Cảnh sát giao thông – Xe ô tô các loại xe có kết cấu tương tự xe ô tô của tổ chức, cá nhân có trụ sở, nơi cư trú tại quận, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương; thành phố, huyện, thị xã thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở.

– Xe ô tô đăng ký biển số trúng đấu giá; đăng ký xe lần đầu đối với xe có nguồn gốc tịch thu theo quy định của pháp luật và xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên của tổ chức, cá nhân tại địa phương.

– Xe ô tô của tổ chức, cá nhân nước ngoài, kể cả cơ quan lãnh sự tại địa phương.

Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương – Xe ô tô của tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở, nơi cư trú tại địa phương

5. Mọi người cũng hỏi

1. Tại sao thuế nhập khẩu siêu xe lại cao?

Việc áp dụng mức thuế nhập khẩu cao đối với siêu xe nhằm mục đích:

  • Hạn chế sự gia tăng của các loại xe xa xỉ, không phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam.
  • Bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn và khí thải.
  • Khuyến khích sử dụng các loại xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường.
  • Tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước để đầu tư cho các lĩnh vực y tế, giáo dục, an ninh quốc phòng,…

2. Một số ý kiến khác về thuế nhập khẩu siêu xe:

Việc áp dụng thuế nhập khẩu cao đối với siêu xe, cũng có một số ý kiến cho rằng nên giảm thuế để khuyến khích nhập khẩu, tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thu nhập cao sở hữu những chiếc xe yêu thích. Tuy nhiên, việc giảm thuế cũng có thể dẫn đến một số hệ lụy như:

  • Gia tăng số lượng xe siêu xe lưu thông trên đường, gây áp lực cho hạ tầng giao thông và môi trường.
  • Khuyến khích lối sống xa hoa, lãng phí.
  • Tạo ra sự chênh lệch thu nhập giữa người giàu và người nghèo.

Thuế nhập khẩu siêu xe là một vấn đề phức tạp, có nhiều khía cạnh cần được xem xét kỹ lưỡng. Tuy nhiên, nó cũng có thể dẫn đến một số hệ lụy như hạn chế quyền sở hữu của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến thị trường siêu xe và tạo ra “thị trường ngầm”. Pháp Lý Xe xin cảm ơn Quý khách đã theo dõi bài viết.

Bài viết liên quan