Thắt chặt kiểm soát khí thải ôtô từ 2026, không phân loại theo năm sản xuất

Nội, ngày 14/5/2025 – Bộ Nông nghiệp Môi trường đang lấy ý kiến các bộ, ngành địa phương về dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ôtô lưu hành tại Việt Nam. Theo đó, việc kiểm định khí thải với quy định nghiêm ngặt hơn dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026, nhằm góp phần cải thiện ô nhiễm môi trường không khí tại các đô thị lớn.

Khói thải từ phương tiện giao thông. (Ảnh Hùng VõVietnam+)
Khói thải từ phương tiện giao thông. (Ảnh Hùng VõVietnam+)

Đại diện Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp Môi trường) cho biết, dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ôtô lưu hành tại Việt Nam không đề cập đến việc “cấm xe ôtô theo năm sản xuất” yêu cầu xe ôtô phải đáp ứng mức quy chuẩn khí thải phù hợp. Các xe ôtô vẫn thể lưu hành bình thường nếu đáp ứng được mức quy chuẩn khí thải tương ứng,” đại diện Cục Môi trường nhấn mạnh.

Dự thảo quy định lộ trình cụ thể như sau:

  • Ôtô sản xuất trước năm 1999 phải đáp ứng mức khí thải 1.

  • Ôtô sản xuất từ năm 1999 đến 2016 phải đáp ứng mức khí thải 2, áp dụng từ ngày quyết định hiệu lực.

  • Ôtô sản xuất từ năm 2017 đến 2021 phải đáp ứng mức khí thải 3, áp dụng từ ngày 1/1/2026.

  • Riêng xe đăng tại Nội TP.HCM sản xuất từ năm 2017 phải đáp ứng mức khí thải 4, áp dụng từ ngày 1/1/2026.

  • Ôtô lắp động cháy cưỡng bức ôtô lắp động cháy do nén năm sản xuất từ năm 2022 sẽ áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026 mức 5 từ ngày 1/1/2028.

  • Riêng xe ôtô đăng tại Nội TP.HCM sản xuất từ năm 2022 sẽ phải đáp ứng mức khí thải 5, áp dụng từ ngày 1/1/2027.

Các phương tiện tham gia giao thông trong khói bụi. (Nguồn ảnh TTXVN)
Các phương tiện tham gia giao thông trong khói bụi. (Nguồn ảnh TTXVN)

Việc siết chặt tiêu chuẩn khí thải nhằm giảm ô nhiễm không khí, nhất tại các thành phố lớn như Nội TP.HCM. Việc này cũng nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe người dân phù hợp với xu hướng bảo vệ môi trường toàn cầu.

Đại diện Cục Môi trường lưu ý: “Đây yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải của xe ôtô khi tham gia giao thông chứ không phải lệnh cấm xe.”

Ngoài ra, các địa phương, các thành phố thể đưa ra lộ trình riêng, chặt hơn so với quy định chung, tùy theo tình hình kinh tế, môi trường; lưu ý thêm các quy định liên quan đến vùng phát thải thấp (LEZ) các quy chuẩn địa phương ban hành.

Theo báo VietNamPlus

Bài viết liên quan