Hà Nội mở rộng mạng lưới xe buýt điện, hướng tới hệ thống giao thông xanh và bền vững

Thành phố Hà Nội đang đẩy mạnh quá trình “xanh hóa” hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng việc mở rộng mạng lưới xe buýt sử dụng năng lượng sạch. Tính đến đầu tháng 5/2025, Thủ đô đã đưa vào hoạt động 15 tuyến xe buýt chạy bằng điện và khí nén thiên nhiên (CNG), đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường và nâng cao chất lượng dịch vụ giao thông công cộng.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cùng đại diện Sở - Ngành, khách mời trải nghiệm xe buýt điện tuyến số 34 trong ngày khai trương
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cùng đại diện Sở – Ngành, khách mời trải nghiệm xe buýt điện tuyến số 34 trong ngày khai trương

Trong quý I/2025, Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông Hà Nội (Tramoc) đã triển khai 5 tuyến xe buýt điện mới, bao gồm các tuyến số 05, 39, 47, 59 và 34. Đặc biệt, tuyến số 34 (Bến xe Mỹ Đình – Bến xe Gia Lâm) được Công ty Cổ phần Xe điện Hà Nội đưa vào vận hành từ ngày 18/4 với 17 xe buýt điện cỡ lớn, thay thế hoàn toàn các phương tiện chạy dầu diesel trước đây.

Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, việc chuyển đổi sang xe buýt điện không chỉ góp phần giảm phát thải khí nhà kính mà còn cải thiện chất lượng không khí và tạo ra không gian đô thị xanh, sạch, đẹp hơn. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ xe buýt trên địa bàn sẽ sử dụng năng lượng sạch, tiến tới 100% vào năm 2035, sớm hơn 15 năm so với yêu cầu của Chính phủ.

Lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội và các Sở, Ban ngành cắt băng, khai trương tuyến buýt điện dịp đầu năm 2025
Lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội và các Sở, Ban ngành cắt băng, khai trương tuyến buýt điện dịp đầu năm 2025

Hiện tại, Hà Nội có tổng cộng 226 xe buýt điện, chiếm 12,2% tổng số phương tiện trong mạng lưới xe buýt, và 365 xe sử dụng năng lượng sạch (bao gồm cả xe chạy CNG), chiếm 19,7%. Các tuyến buýt điện như E01 và E03 đang dẫn đầu về sản lượng hành khách, cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ từ người dân đối với phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

Để hỗ trợ quá trình chuyển đổi, thành phố đã triển khai các chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào xe buýt điện, bao gồm hỗ trợ lãi suất vay vốn, đầu tư hạ tầng trạm sạc và bãi đỗ xe. Tuy nhiên, việc “xanh hóa” toàn bộ hệ thống xe buýt cũng đối mặt với thách thức về nguồn vốn đầu tư và hạ tầng kỹ thuật.

Với những nỗ lực không ngừng, Hà Nội đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiện đại, thân thiện với môi trường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và phát triển đô thị bền vững.

Theo báo điện tử Tiên phong

Bài viết liên quan