Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến đợt giảm giá mạnh chưa từng có trong ba năm qua. Nhiều hãng xe như Toyota, Mazda, Hyundai, Honda và Ford đã áp dụng các chương trình ưu đãi lớn, giảm giá từ 30 đến 100 triệu đồng mỗi xe, kèm theo các quà tặng như bảo hiểm và phụ kiện, nhằm kích cầu tiêu dùng.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng trong tháng 3 đạt 31.750 xe, tăng 47% so với tháng 2 và tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo trong tháng 4, thị trường sẽ tiếp tục sôi động với mức tăng từ 20 đến 30%.
Tuy nhiên, sự sôi động của thị trường xe mới lại đặt ra thách thức lớn cho thị trường xe đã qua sử dụng. Nhiều người tiêu dùng đang chờ đợi giá xe mới tiếp tục giảm, dẫn đến việc trì hoãn mua xe cũ. Điều này khiến các showroom xe cũ rơi vào tình trạng ế ẩm, với lượng xe rao bán tăng khoảng 20–25% trong đầu tháng 4, nhưng lượt hỏi mua lại giảm gần 20%.

Anh Nguyễn Quốc Khánh, chủ một showroom ô tô tại Hà Nội, chia sẻ rằng việc giá xe mới giảm sâu đã ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán xe cũ, đặc biệt là các dòng xe chạy lướt. Anh Đào Văn Minh, một chủ cơ sở mua bán xe cũ khác, cho biết đã phải “cắt lỗ” hơn 30 triệu đồng cho một chiếc Mazda CX-5 đời 2024 do hãng giảm giá mạnh ngay sau khi anh nhập xe.
Để thích ứng với tình hình, các showroom xe cũ đang điều chỉnh chính sách nhập và bán hàng, tập trung vào các xe còn bảo hành chính hãng và không có lỗi, đồng thời tăng cường các chương trình hậu mãi như bảo hành 6 tháng, hỗ trợ chi phí sang tên và kiểm định.
Thị trường xe cũ đang đứng trước nhiều thách thức trong bối cảnh giá xe mới giảm sâu, đòi hỏi các doanh nghiệp phải linh hoạt và chủ động trong chiến lược kinh doanh để duy trì hoạt động.
Theo Tin tức 24h