Cơ quan đăng kiểm cho biết, nhiều năm nay chưa phê duyệt hồ sơ thiết kế cải tạo nào liên quan đến xe mobihome. Tuy nhiên, loại xe này vẫn lách luật và xuất hiện trên nhiều cung đường, nhất là các điểm du lịch. Vậy Đề xuất quy định riêng với xe nhà ở lưu động như thế nào?
1. Nở rộ trào lưu xe nhà ở lưu động
Những năm gần đây, nhu cầu cải tạo ô tô thành xe nhà ở lưu động (xe mobihome) phục vụ những chuyến đi du lịch xa, cắm trại ngày càng phổ biến. Trên mạng xã hội, xuất hiện nhiều hội nhóm như: Mobihome Việt Nam, Hội Xe Mobihome & Camping Car Việt Nam… trở thành nơi chia sẻ kinh nghiệm thiết kế, cải tạo, thậm chí thuê, mua bán loại xe này.
Việc bổ sung quy định riêng về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe nhà ở lưu động phù hợp với nhu cầu của người dân hiện nay.
Anh Nguyễn Văn C (trú tại Hà Nội) cho biết, là một giám sát công trình xây dựng, anh ít có điều kiện về nhà để nghỉ ngơi sau mỗi ngày làm việc.
Muốn có không gian riêng để nghỉ ngơi, ăn uống, tắm rửa sạch sẽ trong những ngày bận bịu ở công trình mà không phải thuê nhà nghỉ, năm 2023, anh mua chiếc xe GAZ 16 chỗ ngồi, tìm đến một cơ sở chuyên cải tạo xe mobihome ở Hà Nội để đặt hàng thi công, biến chiếc xe GAZ thành một chiếc mobihome.
“Đầu năm 2024, chiếc xe hoàn thành. Bên cạnh phục vụ nghỉ ngơi sau mỗi ngày làm việc, tôi còn sử dụng để đưa gia đình đi du lịch”, anh C nói và cho biết, chi phí để cải tạo chiếc xe khoảng 150 triệu đồng.
Không có điều kiện để mua và cải tạo như anh C, dịp nghỉ Tết Dương lịch 2024 vừa qua, anh Vũ Đình L (trú tại Hà Nội) đã thuê xe mobihome để trải nghiệm cùng gia đình. Chiếc mobihome anh thuê được cải tạo từ xe Ford Transit 16 chỗ, có đầy đủ giường, đệm, tủ lạnh mini, bếp điện… với giá thuê 2 triệu đồng/ngày.
“Du lịch bằng xe mobihome là một trải nghiệm mới mẻ, gia đình tôi chủ động được hành trình”, anh L nói.
Một giám đốc cơ sở thi công cải tạo xe mobihome tại Hà Nội cho biết, trong 3 năm trở lại đây, nhu cầu cải tạo xe khách tải VAN (16 chỗ ngồi) thành xe mobihome khá lớn. Trung bình mỗi tháng, cơ sở nhận được từ 3-4 đơn đặt hàng, giá cải tạo dao động từ trên 100 triệu đồng đến 400 triệu đồng.
2. Tự ý cải tạo tiềm ẩn nhiều rủi ro
Được ưa chuộng là thế nhưng hầu hết các xe mobihome cải tạo hiện nay đều trái phép, chưa được thẩm định hồ sơ thiết kế cũng như nghiệm thu. Việc thi công xe cũng không dựa trên bất cứ một tiêu chuẩn, quy chuẩn nào vì hiện nay tại Việt Nam chưa có quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) riêng dành cho loại xe này.
Đại diện Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết, từ nhiều năm nay, đơn vị này chưa phê duyệt hồ sơ thiết kế cải tạo nào liên quan đến xe mobihome.
Hiện nay, chưa có quy định riêng về ATKT & BVMT đối với xe nhà ở lưu động, để cải tạo xe cần tuân thủ quy định chung tại Thông tư 85/2014 (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 41/2023 quy định về cải tạo xe cơ giới).
Theo đó, phương tiện muốn được cải tạo, chủ xe phải làm hồ sơ thiết kế gửi sở GTVT địa phương hoặc Cục Đăng kiểm VN để thẩm định. Khi được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt thiết kế, chủ xe mới được thực hiện cải tạo. Sau khi cải tạo, chủ xe phải đưa phương tiện tới trung tâm đăng kiểm để nghiệm thu, nếu đạt mới được cấp đăng kiểm.
Tuy nhiên, hầu hết các xe mobihome hiện nay đều tự ý cải tạo khi chưa được nghiệm thu thiết kế, do đó nếu đi đăng kiểm sẽ bị từ chối. Phương tiện này cũng không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
Vì thế, không ít trường hợp cải tạo xe mobihome đến thời hạn kiểm định, chủ xe liền tháo các trang bị trên xe về nguyên bản, sau khi đăng kiểm lại lắp đặt vào hòng “lách” quy định.
Giám đốc một cơ sở cải tạo xe mobihome cho biết, hầu hết các khách hàng có nhu cầu cải tạo đều lựa chọn dạng lắp đặt các chi tiết theo kiểu mô-đun để dễ dàng tháo ra khi xe đến hạn kiểm định.
“Việc tháo lắp các cụm chi tiết khá đơn giản, chỉ trong một buổi sáng là hoàn thành, sau khi đăng kiểm xe, chiều lắp lại là có thể tiếp tục sử dụng ngay trong ngày, tiền công chỉ bằng một bữa nhậu”, vị này cho hay.
3. Siết điều kiện an toàn
Tại dự thảo Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia về chất lượng ATKT & BVMT đối với xe ô tô (sửa đổi, bổ sung QCVN 09:2015/BGTVT), Bộ GTVT đề xuất quy định ATKT & BVMT riêng với xe nhà ở lưu động.
Theo đó, đề xuất quy định số người cho phép chở (kể cả người lái) của xe nhà ở lưu động lớn nhất bằng số chỗ ngủ được bố trí trên xe; chỉ được sử dụng khoang sinh hoạt của xe khi xe đang dừng/đỗ.
Các yêu cầu trang bị tối thiểu trong khu vực sinh hoạt bao gồm: Không gian ngủ (có thể được chuyển đổi từ ghế ngồi); Bàn và ghế sinh hoạt; Thiết bị nấu ăn; Thiết bị vệ sinh; Kho/tủ chứa đồ.
Tất cả các đồ vật, phụ kiện, thiết bị nội thất không được có các cạnh sắc, góc nhọn và phải được bố trí, lắp đặt trong xe phải đảm bảo không bị xô lệch, cố định vị trí, có khả năng giảm thiểu nguy cơ gây thương tích cho tất cả mọi người khi xe ở trạng thái dừng/đỗ cũng như di chuyển.
Về ghế ngồi khi di chuyển, phải được bố trí về phía đầu xe (bao gồm cả ghế người lái) và hướng về phía trước theo chiều tiến của xe. Các ghế này phải có trang bị dây đai an toàn.
Hệ thống điện phục vụ sinh hoạt trên xe nhà ở lưu động phải được thiết kế độc lập với hệ thống điện chung của xe.
Dự thảo cũng quy định chi tiết các yêu cầu đối với hệ thống vệ sinh, thiết bị nấu nướng, các thùng chứa nước, nước thải, thiết bị phòng cháy chữa cháy… trên xe để đảm bảo an toàn khi vận hành.
Theo thành viên ban soạn thảo, những quy định trên được tham khảo từ quy định tại nhiều nước trên thế giới, đồng thời áp dụng với tình hình thực tiễn của Việt Nam.
Vụ Khoa học – Công nghệ và Môi trường (Bộ GTVT) cho biết thêm, QCVN 09:2015 đến nay đã áp dụng được 8 năm. Đến nay, nhu cầu của xã hội đã phát sinh ra nhiều kiểu loại phương tiện giao thông mới chưa được đề cập trong quy chuẩn này, trong đó có xe nhà ở lưu động. Do đó, cần bổ sung để đáp ứng thực tiễn.
Điều này cũng sẽ giúp các cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô có cơ sở pháp lý, căn cứ để phát triển, sản xuất xe mobihome đáp ứng nhu cầu của người dân; cơ sở để lập hồ sơ thiết kế, thi công khi cải tạo xe.
Theo ông Trần Quốc Hoan, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 2903V (Hà Nội), xe mobihome có hệ thống điện, dây dẫn rất phức tạp. Để cải tạo từ xe ô tô khách thành xe mobihome đòi hỏi sự thay đổi lớn từ hệ thống điện và gần như không có xe mobihome nào đáp ứng được quy định đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
4. Câu hỏi thường gặp
1. Tại sao cần có quy định riêng đối với xe nhà ở lưu động?
Việc có quy định riêng đối với xe nhà ở lưu động là vô cùng cần thiết vì một số lý do sau:
- An toàn giao thông: Xe nhà ở lưu động thường được cải tạo từ xe tải hoặc xe khách, việc tự ý cải tạo có thể ảnh hưởng đến kết cấu và an toàn của xe, gây nguy hiểm cho người điều khiển và những người xung quanh.
- Bảo đảm trật tự đô thị: Xe nhà ở lưu động nếu không được quản lý chặt chẽ có thể trở thành nơi cư trú trái phép, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến trật tự công cộng.
- Bảo vệ môi trường: Việc sử dụng xe nhà ở lưu động cần đảm bảo các tiêu chuẩn về khí thải và xử lý chất thải để bảo vệ môi trường.
2. Những quy định cụ thể nào cần được đưa ra đối với xe nhà ở lưu động?
Một số quy định cụ thể có thể được đưa ra như sau:
- Tiêu chuẩn kỹ thuật: Xe nhà ở lưu động phải đáp ứng các tiêu chuẩn về kết cấu, an toàn, khí thải tương tự như các loại xe khác.
- Quy định về cải tạo: Việc cải tạo xe thành nhà ở lưu động phải được thực hiện bởi các cơ sở có đủ năng lực và phải tuân thủ các quy định về an toàn kỹ thuật.
- Quy định về đăng kiểm: Xe nhà ở lưu động phải được đăng kiểm định kỳ để đảm bảo an toàn.
- Quy định về nơi đỗ xe: Chỉ được phép đỗ xe nhà ở lưu động tại các khu vực được phép, đảm bảo không gây cản trở giao thông và không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
- Quy định về vệ sinh môi trường: Người sử dụng xe nhà ở lưu động phải đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh, không xả rác bừa bãi.
3. Quy định về xe nhà ở lưu động có ảnh hưởng gì đến người sử dụng?
Việc có quy định rõ ràng về xe nhà ở lưu động sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng:
- Đảm bảo an toàn: Giúp người sử dụng có một phương tiện di chuyển an toàn và tiện nghi.
- Pháp lý rõ ràng: Giúp người sử dụng có cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền lợi của mình.
- Thúc đẩy du lịch: Với quy định rõ ràng, du lịch bằng xe nhà ở lưu động sẽ được phát triển một cách lành mạnh và bền vững.
4. Việc thực hiện các quy định về xe nhà ở lưu động sẽ gặp phải những khó khăn gì?
Việc thực hiện các quy định về xe nhà ở lưu động có thể gặp phải một số khó khăn như:
- Khó khăn trong việc kiểm soát: Việc kiểm soát và quản lý xe nhà ở lưu động là rất khó khăn, đặc biệt là đối với các xe tự chế.
- Cần có sự phối hợp của nhiều cơ quan: Việc quản lý xe nhà ở lưu động cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng như cảnh sát giao thông, quản lý đô thị, môi trường…
- Cần có cơ sở hạ tầng: Để phát triển du lịch bằng xe nhà ở lưu động, cần có các khu vực đỗ xe chuyên dụng, các trạm dịch vụ…
Trên đây là các thông tin liên quan đến Đề xuất quy định riêng với xe nhà ở lưu động. Thủ tục này khác phức tạp vì thế nếu có bất kì vấn đề nào muốn được giải đáp hãy liên hệ với Pháp Lý Xe để được giải đáp nhé!
Thông tin liên hệ:
Địa chỉ: 39 Hoàng Việt, Phường 04, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh
Mail: phaplyxe.vn@gmail.com