Chính sách thuế mới của ông Trump có thể khiến các hãng xe Mỹ “ngậm đắng”

Chính sách thuế mới của Tổng thống Donald Trump, áp dụng mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4/2025, nhằm mục tiêu bảo vệ ngành sản xuất trong nước và việc làm tại Mỹ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các hãng xe Mỹ như GM, Ford và Stellantis lại có thể chịu ảnh hưởng nặng nề hơn so với các đối thủ nước ngoài.

Nguyên nhân là do các hãng xe Mỹ không sản xuất toàn bộ các mẫu xe tại Mỹ. Năm ngoái, ba “ông lớn” này đã bán gần 1,85 triệu xe nhập khẩu tại Mỹ, chiếm khoảng 13% doanh số toàn cầu của họ. Trong khi đó, các hãng xe Nhật như Toyota, Honda và Nissan bán 1,53 triệu xe tại Mỹ, chỉ chiếm 9% doanh số toàn cầu của họ. Các hãng xe Đức như VW, BMW và Mercedes-Benz có tỷ lệ xe nhập khẩu vào Mỹ chiếm khoảng 7% tổng doanh số.

Các mức thuế mới có thể gây thiệt hại cho các thương hiệu ô tô Mỹ nhiều hơn là cho các hãng xe nước ngoài, do sự phụ thuộc vào nguồn hàng nhập khẩu
Các mức thuế mới có thể gây thiệt hại cho các thương hiệu ô tô Mỹ nhiều hơn là cho các hãng xe nước ngoài, do sự phụ thuộc vào nguồn hàng nhập khẩu

Điều này cho thấy các hãng xe Mỹ phụ thuộc nhiều vào việc nhập khẩu xe từ các nhà máy ở Canada và Mexico hơn là các đối thủ nước ngoài. Hơn nữa, họ cũng phụ thuộc nhiều vào thị trường nội địa Mỹ, trong khi các hãng xe châu Âu và Nhật Bản có thị trường đa dạng hơn.

Trong bối cảnh người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ưa chuộng xe nội địa, thị trường Mỹ trở thành trọng điểm đối với các hãng xe Mỹ. Do đó, chính sách thuế mới có thể gây thiệt hại lớn cho họ, đặc biệt là GM.

Mặc dù mục tiêu của chính sách thuế là thúc đẩy sản xuất trong nước, nhưng nó có thể gây ra những hậu quả không mong muốn, ảnh hưởng đến chính các hãng xe Mỹ. Điều này đặt ra câu hỏi về hiệu quả thực sự của chính sách trong việc bảo vệ ngành công nghiệp ô tô Mỹ.

Theo báo Dân trí

Bài viết liên quan