Ngày 1/5/2025, theo thông tin từ Báo Lao Động, lực lượng Cảnh sát giao thông tại nhiều địa phương trên cả nước đang tiếp tục công bố danh sách các phương tiện vi phạm lỗi chạy quá tốc độ, yêu cầu chủ xe nhanh chóng liên hệ để xử lý vi phạm hành chính theo hình thức phạt nguội.
Đây là một phần trong kế hoạch tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm thông qua hệ thống camera giám sát tự động, nhằm siết chặt trật tự an toàn giao thông và hạn chế các hành vi lái xe nguy hiểm trên đường.

Các mức xử phạt cụ thể theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP:
Đối với xe ô tô:
-
Vượt quá tốc độ từ 5 km/h đến dưới 10 km/h: Phạt tiền từ 800.000 đến 1.000.000 đồng.
-
Vượt quá tốc độ từ 10 km/h đến 20 km/h: Phạt từ 4.000.000 đến 6.000.000 đồng và trừ 2 điểm trên giấy phép lái xe.
-
Vượt quá tốc độ từ 20 km/h đến 35 km/h: Phạt từ 6.000.000 đến 8.000.000 đồng, trừ 4 điểm giấy phép lái xe.
-
Vượt quá tốc độ trên 35 km/h: Phạt từ 12.000.000 đến 14.000.000 đồng, trừ 6 điểm giấy phép lái xe.
Đối với xe máy:
-
Vượt quá tốc độ từ 5 km/h đến dưới 10 km/h: Phạt từ 400.000 đến 600.000 đồng.
-
Vượt quá tốc độ từ 10 km/h đến 20 km/h: Phạt từ 800.000 đến 1.000.000 đồng.
-
Vượt quá tốc độ trên 20 km/h: Phạt từ 6.000.000 đến 8.000.000 đồng và trừ 4 điểm giấy phép lái xe.
Ngoài lỗi vượt tốc độ, người điều khiển phương tiện cũng có thể bị xử phạt nếu không đi đúng làn đường, làn xe quy định hoặc chạy dưới tốc độ tối thiểu theo bảng hiệu giao thông.

Khuyến cáo đến người dân:
Cơ quan chức năng kêu gọi các chủ phương tiện chủ động tra cứu thông tin vi phạm qua website của Cục Cảnh sát giao thông hoặc các trang tra cứu vi phạm của công an địa phương. Việc chậm trễ nộp phạt có thể dẫn đến hậu quả như bị từ chối đăng kiểm, bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hoặc áp dụng các biện pháp xử lý mạnh tay hơn.
Công an cũng khẳng định, hình thức phạt nguội không chỉ giúp phát hiện và xử lý các vi phạm một cách minh bạch, công bằng mà còn là biện pháp hiệu quả để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông trong cộng đồng.
Việc chấp hành đúng quy định về tốc độ không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là hành động thiết thực để bảo vệ an toàn cho chính bản thân và những người tham gia giao thông khác.
Theo báo Lao động