Sáng 11/6, tại Phiên họp thứ 34, thảo luận về một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao việc ban soạn thảo đã bổ sung thêm quy định về xe ô tô kinh doanh vận tải cho học sinh, trẻ em, rà soát để quy định chặt chẽ hơn cả về cơ sở kinh doanh vận tải và cơ sở giáo dục.
Thảo luận tại phiên họp, các ý kiến đánh giá cao cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo đã phối hợp với cơ quan liên quan tiếp thu tối đa, giải trình đầy đủ ý kiến đại biểu Quốc hội.
Thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về một số nội dung của dự thảo Luật như: Về việc trích tiền xử phạt vi phạm hành chính về TTATGTĐB và tiền đấu giá biển số xe (quy định tại khoản 1 Điều 5); Về quy định: “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” (khoản 2 Điều 10); Về quy định đấu giá biển số xe (Điều 38); Về điểm của giấy phép lái xe (Điều 58); Về độ tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ (Điều 59); về Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ (Điều 85); về trách nhiệm quản lý nhà nước; Việc bổ sung quy định để quản lý đối với xe ô tô chở học sinh, trẻ em mầm non để bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, phù hợp với yêu cầu, tình hình thực tiễn và bảo đảm tính khả thi khi Luật có hiệu lực thi hành…
Thay mặt cơ quan soạn thảo, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long đã giải trình, làm rõ một số vấn đề thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu liên quan đến Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ; Về điểm của giấy phép lái xe…
Phát biểu kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, qua thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với dự thảo Luật TTATGTĐB được chỉnh lý trên cơ sở ý kiến của đại biểu Quốc hội tại hội trường; cơ bản nhất trí với báo cáo giải trình, tiếp thu; đề nghị Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo cáo, giải trình làm rõ hơn một số nội dung.
Trong đó, đối với quy định đấu giá biển số xe, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định giao Chính phủ quy định chi tiết điều này và quy định chuyển tiếp đảm bảo chặt chẽ.
Về điểm của giấy phép lái xe, cần nghiên cứu giải trình rõ đây không phải là hình thức xử phạt hành chính bổ sung; bổ sung nguyên tắc cơ bản trong việc trừ điểm giấy phép lái xe, trách nhiệm sát hạch lại, tránh chồng lấn trong công tác quản lý nhà nước.
Đối với Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị rà soát các nội dung chi cho các hoạt động giao thông khác, nghiên cứu nguyên tắc được chi khi Nhà nước không chi và chi chưa đáp ứng được yêu cầu theo quy định của Luật Ngân sách.
Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc bổ sung thêm quy định tại Điều 46 về xe ô tô kinh doanh vận tải cho học sinh, trẻ em, rà soát để quy định chặt chẽ hơn cả về cơ sở kinh doanh vận tải và cơ sở giáo dục.
Rà soát kỹ thuật lập pháp và đặc biệt Điều 89 về điều khoản chuyển tiếp đảm bảo chặt chẽ, đầy đủ, cả về đấu giá biển số xe, giấy phép lái xe, bảo đảm thống nhất giữa pháp luật, nghị định cũ với luật mới; khuyến khích người dân đổi bằng; tiếp thu ý kiến của ĐBQH quy định về đèn vàng…
Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị rà soát quy định về phạm vi điều chỉnh; bổ sung các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác tại Điều 84; quy định hình thức kiểm soát trẻ em điều khiển xe máy dưới 50 phân khối và xe máy điện, xe đạp điện… Sau phiên họp, đề nghị các cơ quan liên quan sau khi có kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp xây dựng Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật.
Trước đó, ngày 22/5/2024, Quốc hội đã thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật TTATGTĐB. Ngay sau Phiên thảo luận, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã chủ trì, phối hợp với Ban soạn thảo và các cơ quan có liên quan khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội để chỉnh lý dự thảo Luật.
(nguồn: congan.com.vn)