Báo động tình trạng độ xe đạp điện trong thanh thiếu niên

Tình trạng thanh, thiếu niên “độ” xe đạp điện đang ngày càng trở thành vấn đề nhức nhối tại nhiều địa phương, gây lo ngại về nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhiều học sinh mới chỉ 13 – 14 tuổi đã chi hàng chục triệu đồng để “độ” xe, báo động tình trạng độ xe đạp điện trong thanh thiếu niên, nâng tốc độ lên đến 80 – 100km/h, vượt xa mức cho phép, tiềm ẩn nhiều rủi ro nghiêm trọng.

Nguy Cơ Mất An Toàn Giao Thông

Trong những năm gần đây, hành vi “độ” xe đạp điện trở nên phổ biến trong một bộ phận thanh, thiếu niên, đặc biệt là học sinh cấp II và cấp III. Việc thay đổi kết cấu xe để cải thiện diện mạo hay nâng cao tốc độ không chỉ thể hiện cá tính mà còn mang lại cảm giác phấn khích cho người điều khiển. Tuy nhiên, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và vi phạm quy định của pháp luật.

Mới đây, vào tháng 3/2025, qua thông tin từ người dân và các biện pháp nghiệp vụ, Công an xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã xử lý 4 trường hợp thanh, thiếu niên điều khiển xe đạp điện “độ” tham gia giao thông. Trong số này, 2 em chỉ mới 13 và 14 tuổi, còn lại là học sinh THPT. Các phương tiện này đều có nhiều thay đổi không đảm bảo an toàn như thay động cơ, nâng cấp pin, thay hệ thống truyền động, sơn lại xe, thay đổi khung sườn và hệ thống phanh xe.

Em N., 13 tuổi, chia sẻ rằng chi phí “độ” xe của em gần 13 triệu đồng, trong khi em Đ., 14 tuổi, cho biết đã chi khoảng 9 triệu đồng để “độ” xe. Cá biệt, có trường hợp đã bỏ ra tới 30 triệu đồng. Sau khi được “độ”, các xe đạp điện có thể đạt tốc độ lên đến 60 – 100 km/h, trong khi theo tiêu chuẩn kỹ thuật, xe đạp điện chỉ đạt tốc độ tối đa 25 – 35 km/h.

Cảnh Báo Về Mối Nguy Hiểm

Với tốc độ vượt quá quy định và người điều khiển là các thiếu niên, kỹ năng xử lý tình huống giao thông còn hạn chế, việc điều khiển những chiếc xe “độ” có thể dẫn đến mất kiểm soát và tai nạn đáng tiếc. Thực tế đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng do các xe đạp điện chạy quá nhanh, đâm vào người đi đường hoặc phương tiện khác.

Ngoài ra, việc thay đổi động cơ và nâng cấp pin không đúng tiêu chuẩn có thể dẫn đến tình trạng quá tải hệ thống điện, gây chập, cháy hoặc nổ pin. Việc sửa đổi kết cấu xe không phù hợp với thiết kế ban đầu cũng làm giảm tuổi thọ của xe, dễ dẫn đến hỏng hóc đột ngột khi đang vận hành.

Cảnh Báo Pháp Lý Và Giải Pháp Can Thiệp

Theo quy định pháp luật, mọi hành vi thay đổi kết cấu xe không đúng với tiêu chuẩn kỹ thuật ban đầu là vi phạm pháp luật. Những người điều khiển xe “độ” không chỉ phải đối mặt với nguy cơ gặp tai nạn mà còn có thể bị xử phạt hành chính và tịch thu phương tiện. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, người điều khiển sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Phòng Cảnh sát Giao thông – Công an tỉnh Tiền Giang cho rằng, việc “độ” xe không chỉ là vi phạm quy định mà còn tạo ra nguy cơ lớn cho cả bản thân người điều khiển và những người tham gia giao thông khác. Để giải quyết tình trạng này, ngoài sự nỗ lực của lực lượng công an, cần có sự phối hợp chặt chẽ của gia đình, nhà trường và các cơ quan chức năng để nâng cao nhận thức và đảm bảo an toàn giao thông cho xã hội.

Đề Nghị Ngừng Ngay Tình Trạng ‘Độ’ Xe Trong Học Sinh

Để bảo vệ an toàn cho các em học sinh và cộng đồng, các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức và trách nhiệm trong việc quản lý phương tiện của con em mình. Cần phải chấm dứt ngay tình trạng “độ” xe đạp điện trong thanh, thiếu niên, đồng thời thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông và pháp luật.

Bài viết liên quan