Tổng hợp 15 lỗi vi phạm của các đơn vị kinh doanh vận tải

(PLO)- Một trong những lỗi của các đơn vị kinh doanh vận tải là vi phạm về thời gian lái xe liên tục (quá 4 giờ) và thời gian làm việc của lái xe trong ngày (quá 10 giờ) theo quy định Luật Giao thông đường bộ.

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi các đơn vị kinh doanh vận tải (KDVT) ở TP.HCM về việc tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh đảm bảo và duy trì việc thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh và điều kiện KDVT bằng xe ô tô.

15 lỗi vi phạm của các đơn vị kinh doanh vận tải
Sở GTVT TP cho biết qua công tác kiểm tra, Sở GTVT TP nhận thấy vẫn còn tình trạng một số đơn vị không thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy định về kinh doanh và điều kiện KDVT bằng xe ô tô.

Qua kiểm tra, Sở GTVT TP phát hiện 15 lỗi vi phạm như sau:

Thứ nhất, người điều hành vận tải của đơn vị KDVT không đảm bảo theo quy định tại khoản 13 Điều 3 Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT.

Thứ hai, không tổ chức tập huấn nghiệp vụ vận tải và an toàn giao thông theo quy định tại Điều 16 (đối với đơn vị KDVT hành khách), Điều 48 (đối với đơn vị KDVT hàng hóa) Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT.

Thứ ba, không lập lý lịch phương tiện theo quy định hoặc phần mềm quản lý phương tiện theo quy định Phụ lục 1 Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT.

Thứ tư, không lập lý lịch lái xe theo quy định hoặc phần mềm quản lý lái xe về quá trình hoạt động của lái xe thuộc đơn vị theo quy định Phụ lục 2 Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT.

Thứ năm, không xây dựng quy trình đảm bảo an toàn giao thông theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.

Thứ sáu, không tổ chức khám sức khỏe định kỳ theo quy định hoặc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe nhưng không đầy đủ theo quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe (không tổ chức khám và kiểm tra “test” ma túy tổng hợp) đối với lái xe.

Thứ bảy, có trang bị bình chữa cháy nhưng không có tác dụng (hết hạn sử dụng, không có tem kiểm định và thời hạn sử dụng).

Thứ tám, không niêm yết số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải hai bên thân xe theo quy định tại Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT.

Thứ chín, không lưu trữ hồ sơ liên quan đến thiết bị giám sát hành trình (Hợp đồng lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, Biên bản nghiệm thu, Giấy chứng nhận hợp quy).

Thứ 10, không có Giấy vận tải (Giấy vận chuyển) theo quy định tại khoản 11 Điều 9 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.

Thứ 11, không có hồ sơ chứng minh quyền sử dụng hợp pháp và tài liệu liên quan về nơi đỗ xe của đơn vị theo quy định tại khoản 6 Điều 3 Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT.

Thứ 12, vi phạm về thời gian lái xe liên tục (quá 4 giờ) và thời gian làm việc của lái xe trong ngày (quá 10 giờ) theo quy định Luật Giao thông đường bộ.

Thứ 13, cung cấp thông tin sai lệch về nơi đỗ xe, địa chỉ trụ sở hoạt động KDVT của đơn vị trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép KDVT bằng xe ô tô theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.

Thứ 14, không hoạt động KDVT đối với loại hình KDVT đã được cấp giấy phép và đề nghị cấp lại giấy phép KDVT bằng xe ô tô theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.

Thứ 15, không đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.

Nhắc nhở tài xế chạy quá tốc độ
Theo Sở GTVT TP, để đảm bảo thực hiện nghiêm quy định về kinh doanh và điều kiện KDVT bằng xe ô tô, Sở GTVT TP yêu cầu các đơn vị KDVT khẩn trương tổ chức rà soát, chấn chỉnh cũng như rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức hoạt động, đáp ứng yêu cầu về kinh doanh và điều kiện KDVT bằng xe ô tô theo quy định.

Trong đó, các đơn vị KDVT cần lưu ý có nơi đỗ xe theo quy định, người điều hành vận tải là người có chứng chỉ sơ cấp chuyên ngành vận tải hoặc có bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành vận tải trở lên, xây dựng và thực hiện các nội dung của quy trình đảm bảo an toàn giao thông,…

Các đơn vị cần củng cố và hoàn thiện tổ chức bộ máy, thiết bị, phần mềm; quản lý điều hành; thực hiện nghiêm, đúng, đầy đủ quy trình bảo đảm an toàn giao thông theo quy định. Đặc biệt, bộ phận quản lý an toàn giao thông phải tập trung theo dõi quá trình hoạt động của xe và lái xe trong suốt quá trình làm việc qua thiết bị giám sát hành trình.

Ngoài ra, cần nhắc nhở ngay tài xế khi lái xe quá tốc độ, quá thời gian lái xe liên tục, hoạt động sai hành trình, thiết bị giám sát hành trình không có tín hiệu… Đồng thời, lưu trữ tài liệu liên quan đến các nội dung trên theo quy định.

(Nguồn: plo.vn)

Bài viết liên quan