Cầu Tăng Long (TP.HCM) xuất hiện hằn lún, nứt bê tông sau khi thông xe

Sau hơn 7 năm chờ đợi, cầu Tăng Long (TP Thủ Đức, TP.HCM) vừa được thông xe vào cuối tháng 2/2025 đã nhanh chóng xuất hiện các dấu hiệu hỏng như hằn lún, nứt mặt đường tông, khiến luận đặt nhiều nghi vấn về chất lượng công trình.

Vị trí hằn lún trên đường dẫn lên cầu Tăng Long (Ảnh Xuân Đoàn).
Vị trí hằn lún trên đường dẫn lên cầu Tăng Long (Ảnh Xuân Đoàn).

Ghi nhận tại hiện trường những ngày gần đây cho thấy, phần mặt đường tại mố cầu phía đường Xuân Oai (phường Long Trường) xuất hiện nhiều vết nứt ngang, hằn lún kéo dài khoảng 10 m. Một số đoạn tông còn bị bong tróc, để lộ lớp cốt thép bên trong. Các phương tiện qua lại khu vực này phải giảm tốc độ đột ngột để tránh va chạm, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Người dân sống gần khu vực phản ánh rằng hiện tượng hỏng bắt đầu xuất hiện từ khoảng tháng 4, chỉ hơn 1 tháng sau khi cầu chính thức thông xe. “Cầu mới hằn lún, nứt nẻ như vậy thì ai không lo. Trước đây cầu đã xuống cấp trầm trọng, giờ xây cầu mới chất lượng thế này thì quá thất vọng”, một người dân chia sẻ.

Một nhánh cầu Tăng Long vừa được đưa vào khai thác ngày 282, nhánh còn lại dự kiến khánh thành dịp Tết Nguyên đán 2026 (Ảnh Xuân Đoàn).
Một nhánh cầu Tăng Long vừa được đưa vào khai thác ngày 282, nhánh còn lại dự kiến khánh thành dịp Tết Nguyên đán 2026 (Ảnh Xuân Đoàn).

Trao đổi với báo chí, đại diện Ban Quản Dự án đầu xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu dự án) cho biết đã nắm được tình hình đang chỉ đạo đơn vị thi công tiến hành sửa chữa. Theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân gây lún, nứt do nền đường khu vực tiếp giáp giữa cầu mới đường hiện hữu chưa được xử triệt để trong quá trình thi công, dẫn đến hiện tượng sụt lún cục bộ.

Phía nhà thầu đã cắt bỏ các đoạn tông hỏng tiến hành đổ mới, đồng thời sẽ theo dõi sát hiện tượng trong thời gian tới. Chủ đầu cam kết sẽ hoàn thiện việc khắc phục trong tháng 6/2025 để đảm bảo an toàn cho người dân.

Cầu Tăng Long được khởi công từ năm 2017 với tổng mức đầu hơn 450 tỷ đồng, nhằm thay thế cây cầu xuống cấp, hẹp thường xuyên ùn tắc. Tuy nhiên, suốt nhiều năm dự án bị đình trệ do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, khiến người dân cử tri nhiều lần kiến nghị lên chính quyền.

Cầu mới dài 231 m, rộng 17 m, gồm 4 làn xe 2 làn xe máy. Việc đưa cầu vào sử dụng được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện kết nối giao thông khu Đông TP.HCM, giảm áp lực lên các tuyến đường như Nguyễn Duy Trinh, Chí Công tuyến Vành đai 3 tương lai.

Tuy nhiên, sự cố xảy ra chỉ sau thời gian ngắn thông xe khiến người dân không khỏi hoài nghi về chất lượng thi công, giám sát năng lực của các bên liên quan.

Theo báo Dân trí

Bài viết liên quan