Tính đến năm 2025, Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện cao nhất thế giới, với hơn 150.000 cổng sạc công cộng, tương đương khoảng 15 cổng sạc trên mỗi 10.000 dân. Con số này vượt xa nhiều quốc gia phát triển như Mỹ (6,5 cổng/10.000 dân), Đức (9,2 cổng/10.000 dân) và Pháp (12,5 cổng/10.000 dân) .

Sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng sạc xe điện tại Việt Nam chủ yếu nhờ vào nỗ lực của các doanh nghiệp nội địa như VinFast và V-Green. VinFast đã triển khai hệ thống trạm sạc với mật độ khoảng 3,5 km/trạm ở 80 thành phố trên cả nước, đồng thời giới thiệu các trụ sạc công suất cao lên tới 360 kW, cho phép sạc đồng thời nhiều xe, tối ưu hóa không gian và giảm thời gian chờ đợi cho người dùng .
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp khác cũng đang tích cực tham gia vào quá trình xây dựng và mở rộng hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam. TMT Motors công bố kế hoạch xây dựng tối thiểu 30.000 trạm sạc trong vòng 5 năm tới. Charge+ đặt mục tiêu triển khai 5.000 điểm sạc đến năm 2030 và đã hợp tác với Porsche để xây dựng 17 trạm sạc DC công suất cao trên tuyến hành lang dài 1.700 km tại Việt Nam. EVG cũng góp mặt với mạng lưới trạm sạc công cộng phủ khắp các địa phương, cung cấp giải pháp sạc nhanh tương thích với nhiều dòng xe và tích hợp công nghệ nhận diện thông minh. V-Green đã ký thỏa thuận hợp tác nhượng quyền lắp đặt 5.000 trụ sạc với Fast+, công suất từ 7,4 kW đến 120 kW trên toàn quốc. Trước đó, chủ xe VinFast cũng nhận tin vui khi mạng lưới 1.000 trạm sạc xe điện do PV Power quy hoạch cũng sẽ được triển khai theo hình thức nhượng quyền từ V-Green .
Đáng chú ý, nhiều hộ gia đình, chủ nhà hàng, quán ăn, quán café… cũng kết hợp cùng V-Green xây dựng mô hình trạm sạc “2 trong 1”, vừa là điểm tiếp năng lượng, vừa là cơ sở kinh doanh dịch vụ gia tăng.
Các chuyên gia nhận định, việc phát triển hạ tầng trạm sạc mạnh mẽ không chỉ giúp Việt Nam thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang giao thông xanh mà còn tạo lợi thế cạnh tranh lớn trong cuộc đua xe điện hóa toàn cầu.
Theo báo Công lý