Trong bối cảnh ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn ngày càng nghiêm trọng, việc kiểm soát khí thải từ phương tiện giao thông, đặc biệt là xe máy, trở thành vấn đề cấp thiết. Để đảm bảo hiệu quả của công tác kiểm định khí thải, đã có đề xuất giao Bộ Xây dựng thực hiện các cuộc kiểm tra đột xuất đối với hoạt động kiểm định khí thải xe máy.

Đề xuất này nhằm tăng cường giám sát và đảm bảo tính minh bạch, khách quan trong quá trình kiểm định khí thải. Bộ Xây dựng, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng và hạ tầng kỹ thuật, sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để thực hiện các cuộc kiểm tra đột xuất, đánh giá chất lượng và hiệu quả của các trung tâm kiểm định khí thải xe máy.
Việc kiểm tra đột xuất sẽ giúp phát hiện kịp thời các sai phạm, gian lận trong quá trình kiểm định, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của các đơn vị thực hiện kiểm định khí thải. Đây cũng là bước đi quan trọng trong lộ trình thực hiện Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg của Chính phủ, quy định về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới, trong đó có xe máy.
Theo Quyết định này, từ ngày 1/1/2025, xe máy nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp sẽ tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 đến hết ngày 30/6/2027. Sau đó, từ ngày 1/7/2027, xe máy nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4.
Việc giao Bộ Xây dựng kiểm tra đột xuất hoạt động kiểm định khí thải xe máy là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo hiệu quả của lộ trình kiểm soát khí thải, góp phần cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Theo báo Lao động