Cách nhận biết động cơ xe cũ còn “khỏe” chỉ bằng mắt thường

Khi mua xe cũ, việc kiểm tra tình trạng động cơ là bước cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng cần đến thiết bị chuyên dụng hay thợ chuyên nghiệp. Chỉ với những quan sát kỹ lưỡng bằng mắt thường, người dùng có thể phát hiện ra nhiều dấu hiệu “báo bệnh” của động cơ xe cũ. Dưới đây là 5 dấu hiệu được kỹ sư ô tô Nguyễn Ngọc Thắng – Giám đốc Trung tâm dịch vụ Auto i-Tech (Hà Nội) khuyến nghị kiểm tra bằng mắt thường.

1. Đèn báo lỗi động cơ (Check Engine)

Khi bật khóa điện, tất cả các đèn cảnh báo trên bảng táp-lô sẽ sáng lên và tắt sau vài giây nếu hệ thống hoạt động bình thường. Nếu đèn Check Engine vẫn sáng hoặc nhấp nháy sau khi khởi động, điều này cho thấy hệ thống điều khiển động cơ đã phát hiện lỗi. Người mua nên yêu cầu kiểm tra mã lỗi bằng máy chẩn đoán để xác định nguyên nhân cụ thể.

Đèn Check Engine là người gác cửa đầu tiên cảnh báo vấn đề kỹ thuật của động cơ. Ảnh Giang Nguyễn
Đèn Check Engine là người gác cửa đầu tiên cảnh báo vấn đề kỹ thuật của động cơ. Ảnh Giang Nguyễn

2. Khói xả bất thường

Quan sát màu sắc và đặc điểm của khói xả có thể cung cấp thông tin về tình trạng động cơ:

  • Khói đen: Cho thấy hỗn hợp nhiên liệu quá giàu, có thể do lọc gió bẩn hoặc kim phun nhiên liệu bị rò rỉ.

  • Khói trắng: Có thể do nước làm mát rò rỉ vào buồng đốt, thường liên quan đến gioăng quy-lát bị hỏng.

  • Khói xanh: Thường là dấu hiệu dầu động cơ bị đốt cháy, nguyên nhân có thể do xéc-măng hoặc phớt chắn dầu bị mòn.

Màu của khói từ ống xả cũng cho biết rất nhiều về tình trạng bên trong động cơ. Ảnh Auto Express
Màu của khói từ ống xả cũng cho biết rất nhiều về tình trạng bên trong động cơ. Ảnh Auto Express

3. Âm thanh động cơ bất thường

Động cơ khỏe mạnh thường có tiếng nổ đều và êm. Nếu nghe thấy tiếng gõ, lạch cạch hoặc tiếng nổ không đều, đó có thể là dấu hiệu của các vấn đề như bugi hỏng, kim phun nhiên liệu bị tắc hoặc hệ thống đánh lửa gặp sự cố.

Người dùng có thể đọc vị được phần nào tình trạng động cơ xe cũ qua que thăm dầu. Ảnh Silverthorne Attorneys
Người dùng có thể đọc vị được phần nào tình trạng động cơ xe cũ qua que thăm dầu. Ảnh Silverthorne Attorneys

4. Rò rỉ chất lỏng

Kiểm tra dưới gầm xe sau khi đỗ một thời gian để phát hiện vết dầu hoặc chất lỏng rò rỉ. Dầu động cơ thường có màu nâu hoặc đen, trong khi nước làm mát có thể có màu xanh, đỏ hoặc cam. Rò rỉ chất lỏng có thể chỉ ra các vấn đề với gioăng, ống dẫn hoặc két nước.

Mở nắp châm dầu cũng có thể quan sát được tình trạng động cơ đang thế nào. Ảnh Ngô Minh
Mở nắp châm dầu cũng có thể quan sát được tình trạng động cơ đang thế nào. Ảnh Ngô Minh

5. Rung lắc bất thường

Nếu cảm thấy rung lắc khi xe nổ máy ở chế độ không tải hoặc khi tăng tốc, đó có thể là dấu hiệu của các vấn đề như bugi yếu, kim phun nhiên liệu bị tắc hoặc hệ thống đánh lửa không đồng đều. Rung lắc cũng có thể do vấn đề với hệ thống treo hoặc lốp xe, nhưng nếu rung lắc xuất hiện cùng với các dấu hiệu khác, cần kiểm tra động cơ kỹ lưỡng.

Ốc zin từ nhà máy không có dấu hiệu vặn ra cho thấy động cơ chưa bị đại tu. Ảnh Biccar
Ốc zin từ nhà máy không có dấu hiệu vặn ra cho thấy động cơ chưa bị đại tu. Ảnh Biccar

Việc nhận biết sớm các dấu hiệu suy giảm sức khỏe động cơ là chìa khóa để duy trì hiệu suất và kéo dài tuổi thọ cho xe. Bằng cách chú ý đến 5 dấu hiệu trên và thực hiện bảo dưỡng định kỳ, bạn có thể tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể trong dài hạn. Theo báo cáo của Hiệp hội Bảo dưỡng ô tô Việt Nam (VAMA), việc bảo dưỡng định kỳ có thể giúp giảm tới 70% chi phí sửa chữa lớn và tăng tuổi thọ động cơ lên 25–30%.

Theo báo Hà Nam

Bài viết liên quan