Xe xăng dầu hư hỏng nhiều gấp đôi xe điện, theo nghiên cứu của ADAC

Một nghiên cứu mới từ Hiệp hội Ô tô Đức (ADAC) cho thấy, xe điện ít gặp sự cố hơn đáng kể so với xe sử dụng động cơ đốt trong cùng độ tuổi.

Khi giới hạn quy mô mẫu đối với những xe có tuổi đời từ 2-4 năm, ADAC phát hiện ra rằng động cơ đốt trong bị hỏng nhiều gấp hai lần rưỡi so với xe điện
Khi giới hạn quy mô mẫu đối với những xe có tuổi đời từ 2-4 năm, ADAC phát hiện ra rằng động cơ đốt trong bị hỏng nhiều gấp hai lần rưỡi so với xe điện

Dựa trên dữ liệu từ hơn 3,6 triệu trường hợp xe gặp sự cố trong năm 2024, ADAC ghi nhận tỷ lệ xe điện gặp sự cố là 4,2 trên 1.000 xe, trong khi con số này ở xe xăng dầu là 10,4 trên 1.000 xe. Đặc biệt, khi xét đến các xe có tuổi đời từ 2 đến 4 năm, xe xăng dầu có tỷ lệ hỏng hóc cao gấp 2,5 lần so với xe điện.

Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra sự cố ở cả hai loại xe là bình ắc quy 12V, chiếm 50% sự cố ở xe điện và 45% ở xe xăng dầu. Ngoài ra, xe xăng dầu thường gặp vấn đề về hệ thống điện, quản lý động cơ và hệ thống đèn, trong khi xe điện có tỷ lệ sự cố về lốp cao hơn, với 1,3 trường hợp trên 1.000 xe so với 0,9 ở xe xăng dầu.

Cả xe điện và xe xăng đều dễ gặp vấn đề về bình ắc quy
Cả xe điện và xe xăng đều dễ gặp vấn đề về bình ắc quy

Trong số 159 mẫu xe được phân tích, Tesla Model 3 được đánh giá là mẫu xe điện đáng tin cậy nhất với chỉ 0,5 sự cố trên 1.000 xe. Ngược lại, Hyundai Ioniq 5 có tỷ lệ sự cố cao nhất, chủ yếu liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU).

ADAC lưu ý rằng, mặc dù dữ liệu hiện tại cho thấy xe điện có độ tin cậy cao hơn, nhưng cần thêm thời gian để đánh giá chính xác độ bền của xe điện trong dài hạn.

Theo báo Tuổi trẻ online

Bài viết liên quan