Từ 1.1.2025, nhiều quy định mới về niên hạn sử dụng xe cơ giới trong đó có trường hợp xe sẽ không áp dụng niên hạn sử dụng.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội và doanh nghiệp liên quan để hoàn thiện dự thảo “Nghị định quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, niên hạn sử dụng đối với xe cơ giới”, nhằm thay thế Nghị định số 139/2018, Nghị định số 30/2023 (quy định kinh doanh dịch vụ kiểm định) và Nghị định số 95/2009 (quy định niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở hàng và xe ô tô chở người) và các thông tư hướng dẫn.
Một trong những vấn đề được quan tâm tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là quy định về niên hạn sử dụng xe cơ giới.
Theo quy định về niên hạn sử dụng của xe cơ giới được quy định tại Chương IV của dự thảo nghị định, với 3 điều (Điều 14, 15, 16). So với quy định hiện hành, dự thảo giữ nguyên niên hạn sử dụng đối với xe ôtô tải là không quá 25 năm, xe chở người không quá 20 năm.
Theo đó, niên hạn sử dụng không quá 25 năm đối với ôtô chở hàng (ôtô tải), ôtô chở hàng chuyên dùng (ôtô tải chuyên dùng), xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ.
Niên hạn không quá 20 năm đối với ôtô chở người có từ 10 chỗ ngồi trở lên (kể cả chỗ người lái), ôtô chở người chuyên dùng, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ; xe ôtô chở trẻ em mầm non, học sinh.
Bên cạnh đó, quy định rõ các loại xe không áp dụng niên hạn sử dụng bao gồm xe môtô, xe gắn máy, xe ôtô chở người có số người cho phép chở đến 8 người (không kể người lái xe), xe ôtô chuyên dùng, rơmoóc, sơmi rơmoóc; xe cơ giới của quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh.
Điểm mới tại quy định cách tính niên hạn sử dụng đối với các trường hợp xe cải tạo (xe có áp dụng niên hạn cải tạo sang nhóm xe không áp dụng niên hạn và ngược lại). Trường hợp xe ô tô 9 chỗ trở lên, xe chuyên dùng, xe chở người 4 bánh có gắn động cơ cải tạo thành xe chở hàng thì áp dụng quy định về niên hạn của xe sau cải tạo.
Đáng chú ý, dự thảo nghị định quy định, xe ô tô không có ít nhất một trong những tài liệu, hồ sơ, cơ sở sau thì được coi là hết niên hạn sử dụng: Số nhận dạng của xe (số VIN); số khung của xe; các tài liệu kỹ thuật: Catalogue, sổ tay thông số kỹ thuật, phần mềm nhận dạng hoặc các thông tin của nhà sản xuất; thông tin trên nhãn mác của nhà sản xuất được gắn hoặc đóng trên ô tô;
Hồ sơ lưu trữ như: Giấy chứng nhận chất lượng; Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với ô tô sản xuất trong nước; Biên bản kiểm tra hoặc nghiệm thu, Giấy chứng nhận chất lượng phương tiện cơ giới đường bộ cải tạo đối với ô tô cải tạo; Hồ sơ gốc do cơ quan công an quản lý; Chứng từ nhập khẩu.
(Nguồn: laodong.vn)