Hyundai-Kia đang tìm cách mở rộng hoạt động sản xuất ra ngoài Trung Quốc, trong đó có Việt Nam, để ứng phó với những quy định mới có thể được Chính phủ Mỹ thông qua.
Gần đây, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã công bố mức thuế lên tới 102% đối với các xe điện Trung Quốc và có thể không dừng lại ở đó. Dự kiến Mỹ còn đưa ra những quy định mới đối với các loại phương tiện có liên kết với Trung Quốc.
Các hãng né mác “xe điện Trung Quốc”, chuẩn bị cho tương lai
Những quy tắc mới được cho là nhắm vào mọi “xe kết nối với Trung Quốc”, với lập luận rằng chúng có thể trở thành mối đe dọa an ninh quốc gia thông qua việc rò rỉ dữ liệu.
Để chuẩn bị cho tình huống này, Hyundai-Kia đang nỗ lực giảm bớt tác động lên các dòng xe của hãng, trong đó có những mẫu xe điện Ioniq 5 và Kona EV.Trước biến động mới, Lee Ho Geun, giáo sư chuyên ngành kỹ thuật ô tô tại Đại học Daedeok, đã nói với Korea Times (tờ nhật báo tiếng Anh lâu đời nhất Hàn Quốc) rằng: “Hyundai Motor và Kia cần phải chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất bằng cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, và mở rộng chuỗi cung ứng sang các quốc gia khác, bao gồm cả Việt Nam”.
Ông Lee Ho Geun còn nhấn mạnh: “Có khả năng Chính phủ Mỹ sẽ theo dõi chặt chẽ bất kỳ phương tiện nào sử dụng các bộ phận có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Đối mặt với tình huống đó, các hãng xe Hàn Quốc rất có thể sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề và cần phải nỗ lực hơn nữa để giảm bớt sự phụ thuộc vào linh kiện Trung Quốc trên các dòng xe của mình”.
Chuyên gia Lee Ho Geun cảnh báo rằng dù việc mở rộng sản xuất tại các thị trường khác có thể làm tăng chi phí ngắn hạn, nhưng nếu tiếp tục lệ thuộc vào Trung Quốc, Hyundai-Kia sẽ phải đối mặt với gánh nặng tài chính lớn hơn trong dài hạn.
Kim Pil-soo, giáo sư công nghệ ô tô tại Đại học Daelim, cũng đồng ý rằng việc chuẩn bị cho nhiều kịch bản là cần thiết, nhất là khi chính quyền Mỹ chưa cung cấp rõ hướng dẫn quy định cụ thể, chẳng hạn thế nào là xe kết nối với Trung Quốc.
Tập trung vào đa dạng hóa
Hyundai không phải là công ty duy nhất đang cố gắng đa dạng hóa để giảm thiểu ảnh hưởng của thuế quan mới và các quy định liên quan đến việc nhập khẩu xe và phụ tùng.
BMW đã thông báo trong cuộc họp cổ đông thường niên gần đây rằng hãng đang mở rộng sản xuất tại các quốc gia như Hungary, Mexico, Mỹ và Trung Quốc.
Điều này nhằm tăng cường khả năng sản xuất cho các mẫu xe sắp ra mắt, bao gồm X3 được làm mới, để tránh chậm bàn giao xe, ảnh hưởng đến cạnh tranh.
Volkswagen và Honda cũng đã thông báo kế hoạch xây dựng các nhà máy mới ở Mỹ và châu Âu, một phần bởi do quy định IRA buộc các nhà sản xuất phải xem xét lại nơi sản xuất xe.
Trong bối cảnh chính trị không ngừng biến động, việc đa dạng hóa các địa điểm sản xuất và tìm kiếm nguồn cung ứng linh kiện đã trở thành một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo quá trình sản xuất xe không bị gián đoạn.
(Nguồn: tuoitre.vn)