Mức phạt lỗi dùng điện thoại khi lái xe

Sử dụng điện thoại khi lái xe là hành vi nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Việc chú ý vào màn hình điện thoại thay vì quan sát đường đi có thể khiến người lái mất tập trung, phản ứng chậm và không thể xử lý kịp thời những tình huống bất ngờ xảy ra trên đường. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về mức phạt cho việc vi phạm hành vi này, cũng như những hậu quả nghiêm trọng mà việc sử dụng điện thoại khi lái xe có thể mang lại.

Mức phạt lỗi dùng điện thoại khi lái xe

1. Lỗi dùng điện thoại khi lái xe là gì?

Lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe là hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ Việt Nam, cụ thể tại Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới và sơ yếu lưu hành xe cơ giới.

Hành vi này bao gồm:

  • Dùng tay cầm điện thoại khi đang lái xe: Bao gồm cả việc nghe điện thoại, nhắn tin, sử dụng mạng xã hội, chơi game,…
  • Dùng tai nghe hoặc thiết bị âm thanh khác để nghe điện thoại khi đang lái xe: Việc này cũng khiến người lái mất tập trung và không thể quan sát đường đi một cách an toàn.
  • Dùng điện thoại để chụp ảnh, quay phim khi đang lái xe: Hành vi này tiềm ẩn nguy cơ mất tập trung và gây tai nạn giao thông cao.

Sử dụng điện thoại khi lái xe ôtô, xe máy năm 2022 bị xử phạt bao nhiêu?

2. Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe

2.1. Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe với người điều khiển xe ô tô

– Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô hoặc các loại xe tương tự xe tô tô có hành vi dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường.

– Ngoài phạt tiền, người điều khiển xe ô tô hoặc các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như:

+ Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

+ Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng nếu thực hiện hành vi vi phạm gây tai nạn giao thông.
(Theo điểm a khoản 4 và điểm b, điểm c khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại điểm c, điểm d khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP))

2.2. Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy

– Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy có hành vi sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.

– Ngoài phạt tiền, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như:

+ Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

+ Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng nếu thực hiện hành vi vi phạm gây tai nạn giao thông.

(Theo điểm h khoản 4 và điểm b, điểm c khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại điểm g khoản 34 và điểm c khoản 35 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP))

2.3. Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp điện

Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy sử dụng điện thoại di động.
(Theo điểm h khoản 1 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP)

3. Hậu quả khi sử dụng điện thoại tham gia giao thông

Sử dụng điện thoại khi lái xe là hành vi vô cùng nguy hiểm và tiềm ẩn nhiều hậu quả nghiêm trọng cho bản thân người lái, người tham gia giao thông khác và cả người đi bộ. Dưới đây là một số hậu quả chính:

3.1. Gây tai nạn giao thông:

  • Đây là hậu quả thường gặp nhất khi sử dụng điện thoại khi lái xe. Khi tập trung vào màn hình điện thoại, người lái sẽ mất tập trunggiảm khả năng quan sát và phản ứng chậm trước những tình huống bất ngờ trên đường, dẫn đến nguy cơ va chạm cao.
  • Tai nạn giao thông do sử dụng điện thoại khi lái xe có thể gây thiệt hại về người và tài sản, bao gồm:
    • Thương tích: Người lái, người tham gia giao thông khác và người đi bộ có thể bị thương nhẹ, thương nặng hoặc tử vong.
    • Hư hỏng tài sản: Phương tiện tham gia giao thông có thể bị hư hỏng nhẹ, hư hỏng nặng hoặc hoàn toàn bị phá hủy.
    • Mất mát về kinh tế: Chi phí điều trị y tế, sửa chữa phương tiện, bồi thường thiệt hại,…

3.2. Mất uy tín và hình ảnh:

  • Việc sử dụng điện thoại khi lái xe thể hiện sự thiếu ý thức và trách nhiệm của người tham gia giao thông. Hành vi này có thể gây ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của bản thân người lái xe, cũng như gia đình và cơ quan của họ.

3.3. Gây ảnh hưởng sức khỏe:

  • Việc sử dụng điện thoại khi lái xe trong thời gian dài có thể gây ra một số tác hại cho sức khỏe như:
    • Mỏi mắt, nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt: Do phải tập trung nhìn vào màn hình điện thoại trong thời gian dài.
    • Giảm khả năng tập trung: Việc sử dụng điện thoại liên tục có thể khiến não bộ bị “quá tải” thông tin, dẫn đến giảm khả năng tập trung và ghi nhớ.
    • Nguy cơ ung thư não: Một số nghiên cứu khoa học cho thấy việc sử dụng điện thoại di động thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ ung thư não.

3.4. Gây ảnh hưởng tâm lý:

  • Việc gây ra tai nạn giao thông do sử dụng điện thoại khi lái xe có thể dẫn đến những tổn thương tâm lý nặng nề cho bản thân người lái, người thân của nạn nhân và những người chứng kiến tai nạn.
  • Áp lực từ việc bị xử phạt vi phạm giao thông, bồi thường thiệt hại,… cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của người lái xe.

4. Mọi người có thể hỏi

4.1. Sử dụng điện thoại khi lái xe có thể bị xử lý hình sự hay không?

Có, sử dụng điện thoại khi lái xe có thể bị xử lý hình sự nếu gây ra tai nạn giao thông. Theo Điều 232 Bộ luật Hình sự 2018, người gây tai nạn giao thông do sử dụng điện thoại khi lái xe có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm.

4.2. Làm thế nào để tránh bị phạt vì sử dụng điện thoại khi lái xe?

Để tránh bị phạt vì sử dụng điện thoại khi lái xe, bạn nên:

  • Tắt nguồn điện thoại hoặc để chế độ im lặng khi lái xe.
  • Sử dụng tai nghe Bluetooth nếu cần nghe điện thoại.
  • Lựa chọn thời điểm thích hợp để sử dụng điện thoại, chỉ sử dụng điện thoại khi đã dừng xe an toàn ở nơi quy định.
  • Nâng cao ý thức về tác hại của việc sử dụng điện thoại khi lái xe và cam kết tuân thủ luật giao thông.

5. Kết luận:

Sử dụng điện thoại khi lái xe là hành vi vô cùng nguy hiểm và tiềm ẩn nhiều hậu quả nghiêm trọng. Hãy nâng cao ý thứctuân thủ luật giao thông để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Hãy tắt nguồn điện thoại hoặc để chế độ im lặng khi lái xe, chỉ sử dụng điện thoại khi đã dừng xe an toàn ở nơi quy định. Pháp Lý Xe xin cảm ơn Quý khách đã theo dõi bài viết.

Bài viết liên quan