Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là loại hình bảo hiểm phổ biến và được thực hiện tại Việt Nam từ năm 1988.
Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 đang lấy ý kiến góp ý, trong đó có quy định bắt buộc chủ xe môtô, xe gắn máy và xe máy điện phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự.
Kể từ ngày 1.1.2025, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024 thay thế cho Luật Giao thông đường bộ 2008 sẽ chính thức có hiệu lực. Trong dự thảo lần 2 có quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy hiện hành (Nghị định 123/2021) vẫn được bảo lưu – bắt buộc chủ xe môtô, xe gắn máy và xe máy điện phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự, giống như chủ xe ôtô.
Người điều khiển môtô, xe gắn máy, các loại xe tương tự môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có, hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc bảo hiểm xe máy bấy lâu nay chưa phát huy tác dụng là do còn thiếu và yếu trong công tác quản lý, còn nhiều bất cập trong các thủ tục chi trả khiến người dân mất lòng tin. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại cho rằng, việc bắt buộc mua bảo hiểm sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với việc giảm thiểu rủi ro và trách nhiệm tài chính đối với các bên liên quan nếu không may xảy ra tai nạn.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Báo Lao Động, luật sư Vũ Văn Toàn – Công ty Luật TNHH Tản Viên Sơn (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới nói chung và bảo hiểm xe mô tô, xe máy nói riêng là loại hình bảo hiểm phổ biến và tồn tại lâu đời tại hầu hết các nước trên thế giới.
Xe máy là phương tiện lưu thông chính của người dân cũng là nguồn gây tai nạn lớn nhất. Vì vậy, việc bắt buộc mua bảo hiểm sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với việc giảm thiểu rủi ro và trách nhiệm tài chính đối với các bên liên quan nếu không may xảy ra tai nạn.
Khi có tai nạn xảy ra, người bị tai nạn sẽ được bảo hiểm chi trả quyền lợi bồi thường cho những thiệt hại về người và tài sản do lỗi của chủ phương tiện gây ra theo đúng quy định của pháp luật.
Về hồ sơ, thủ tục bồi thường: Chủ xe cơ giới có thể cung cấp bản ảnh chụp đối với tài liệu liên quan đến xe, lái xe, có thể cung cấp bằng chứng chứng minh về việc sửa chữa, thay mới tài sản bị thiệt hại trong trường hợp không có hóa đơn, chứng từ.
Về trách nhiệm của doanh nghiệp: Doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện ghi âm các cuộc gọi đến đường dây nóng để bảo đảm quyền lợi của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với mô tô, xe gắn máy.
“Do đó, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe mô tô, xe máy là điều quan trọng và cần thiết, không chỉ là trách nhiệm khi tham gia giao thông mà còn là giải pháp để bảo vệ sức khỏe và tài chính trong trường hợp xảy ra các rủi ro giao thông”, luật sư Vũ Văn Toàn cho hay.
(Nguồn: laodong.vn)