Cần bổ sung quy định xe chở học sinh phải có thiết bị cảnh báo

(ANTV) – Mới đây, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, báo cáo một số nội dung lớn trong tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh đề nghị bổ sung quy định ô tô chở học sinh, trẻ mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh học sinh, trẻ em mầm non và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe. Đề nghị này được đưa ra sau hàng loạt những vụ việc thương tâm xảy ra liên quan đến loại hình xe đưa đón học sinh trong những năm gần đây, đặc biệt hơn khi loại hình này ngày càng phát triển mạnh và dần trở nên thiết yếu tại các đô thị lớn.

Vụ việc đau lòng xảy ra với cháu bé 5 tuổi xảy ra tại xã Minh Khai, huyện Vũ Thư, Thái Bình vừa qua. Bị bỏ quên trên xe cả một ngày trời dẫn đến tử vong.

Hay trước đó, cũng từng xảy ra một số vụ bỏ quên trẻ trên xe ô tô, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng tại Hà Nội, Bắc Ninh. Những vụ việc đau lòng với các cháu nhỏ cứ thi thoảng lại xảy ra. Loại hình xe đưa đón học sinh thì ngày một phát triển thế nhưng, các điều kiện, quy định quản lý, hành lang pháp lý thì vẫn chưa rõ ràng.

Trước thực tế này, Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ của Bộ Công an đã bổ sung quy định xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non hoặc xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón học sinh, trẻ em mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh học sinh, trẻ em mầm non và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe. Quy định này ngay sau đó đã nhận được nhiều ý kiến ủng hộ.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng cần cân nhắc đến tính khả thi của các biện pháp này, bởi đi kèm với đó sẽ là chi phí lắp đặt và vận hành. Đây sẽ là trở ngại rất lớn nếu áp dụng đại trà trên toàn quốc. Lấy ví dụ như thiết bị được đề xuất đó là camera phát hiện chuyển động trong xe và phát tín hiệu cảnh báo.

Tuy nhiên, bên cạnh giải pháp về kỹ thuật trên phương tiện thì cần nhấn mạnh đến yếu tố con người, đặc biệt việc bảo đảm an toàn cho học sinh cần trách nhiệm điều hành của nhà trường chứ không phải cứ hoàn toàn giao khoán cho các doanh nghiệp vận tải như hiện nay. Các trường cần có quy định cụ thể về quy trình đưa đón, xác nhận tên tuổi,… để doanh nghiệp thực hiện theo. Nếu cả hai phía cùng nêu cao trách nhiệm, điểm danh đầy đủ thì sẽ không xảy ra những chuyện không hay như vừa qua.

(nguồn: antv.gov.vn)

Bài viết liên quan