Theo ông Lê Tấn Tới – Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, căn cứ tình hình thực tiễn, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị cho bổ sung quy định xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non hoặc xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón học sinh, trẻ em mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh.
Xe nào không đảm bảo tiêu chuẩn thì loại hết
Sáng 11/6, tại Phiên họp thứ 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Trình bày Báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Bảy, dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý có 9 chương, 89 điều, giữ nguyên số chương và số điều; đã tiếp thu, chỉnh lý nội dung và kỹ thuật của 75 điều, giữ nguyên nội dung của 14 điều.
Đáng chú ý, Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị bổ sung quy định xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non hoặc xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón học sinh, trẻ em mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh học sinh, trẻ em mầm non và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe vào điểm a khoản 1 và khoản 2 Điều 46 của dự thảo luật.
Ông Lê Tấn Tới nhấn mạnh, việc bổ sung quy định này nhằm tránh tình trạng học sinh bị tử vong trên xe như tại tỉnh Thái Bình, Hà Nội và một số địa phương thời gian qua.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá cao nội dung này, đồng thời nhấn mạnh cần tăng cường tuyên truyền, triển khai để không xảy ra tình trạng để sót trẻ trên xe. “Rà soát rộng rãi các xe chở học sinh, xe nào không đảm bảo tiêu chuẩn thì loại hết, có lẽ nên dán nhãn xe đưa đón đủ tiêu chuẩn để tránh lợi dụng”, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.
Tiếp tục cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu, hơi thở có nồng độ cồn
Về điểm của giấy phép lái xe, ông Lê Tấn Tới cho rằng, quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe trong dự thảo Luật được tiếp cận là một biện pháp để quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe sau khi được cấp giấy phép lái xe, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối với người lái xe, phòng ngừa vi phạm, không có tính chế tài nên không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính bổ sung theo pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Việc bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe trong dự thảo Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ là cần thiết, phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế số, xã hội số, khoa học công nghệ ngày càng phát triển.
Ngoài ra, đối với quy định về cấm “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, nhiều ý kiến nhất trí quy định này, tuy nhiên một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định có ngưỡng tối thiểu và một số ý kiến khác đề nghị đưa 2 phương án để xin ý kiến đại biểu Quốc hội.
Theo Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh, quy định trên được kế thừa quy định tại khoản 8, Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, thống nhất với quy định tại khoản 6, Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực giao thông đường bộ.
“Trong dự thảo Luật, nếu không tiếp tục kế thừa khoản 6, Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, sẽ làm tăng số vụ tai nạn giao thông, kéo theo làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của Đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội; đi ngược lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gây lãng phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và nhân dân”, ông Lê Tấn Tới nhấn mạnh.
Do vậy, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định cấm “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
(nguồn: tapchitaichinh.vn)